สมช.เผยไทย-มาเลฯเร่งขยายผลหลังจับ 3 คนไทยพร้อมอาวุธสงคราม คาดไม่โยงRKK

ข่าวการเมือง Tuesday September 10, 2013 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการจับกุมคนไทย 3 คน พร้อมอาวุธ สงคราม และสารประกอบระเบิดจำนวนมาก ที่รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน และประสานงานระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลไทยกับมาเลเซียเพื่อขยายผล โดยเบื้องต้นได้มีการเฝ้าระวัง เนื่องจากเกรงจะเชื่อมโยงกับการก่อเหตุในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ เพราะผู้ที่ถูกจับกุมมีประวัติเชื่อมโยงกับการก่อเหตุในพื้นที่ชายแดนภาคใต้

ส่วนจะมีความเชื่อมโยงกับการค้าอาวุธในไทยด้วยหรือไม่นั้น พล.ท.ภราดร กล่าวว่า อยู่ในขั้นตอนการขยายผล ซึ่งเบื้องต้นได้ตั้งสมมติฐานไว้ 2 ประเด็น คือ เหตุการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ และประเด็นการค้าอาวุธ ส่วนที่เกรงว่าผู้ต้องหาจะเกี่ยวข้องเป็นแนวร่วม กลุ่มอาร์เคเคหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังสอบสวนไปไม่ถึง แต่เบื้องต้นมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่เป็นกลุ่มเล็กไม่ใช่กลุ่มใหญ่

เลขาธิการ สมช.ยอมรับว่า ที่ผ่านมามักมีลักษณะของการก่อเหตุในไทยแล้วหลบหนีเข้าไปยังประเทศมาเลเซียบ่อยครั้ง แต่จากนี้ไปไทยและมาเลเซียจะมีความร่วมมือและปฏิบัติงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกันมากขึ้น

สำหรับข้อเสนอของกลุ่มอาร์เอ็น 5 ข้อนั้น ขณะนี้ฝ่ายไทยได้รับข้อเรียกร้องขยายรายละเอียดจากฝ่ายขบวนการผ่านผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซียแล้ว เอกสารดังกล่าวมีความยาวประมาณ 30 หน้า เป็นภาษาอังกฤษและภาษาไทยในระดับหนึ่ง ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของเรา ซึ่งวันที่ 13 ก.ย.นี้ จะมีการประชุมศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดน ภาคใต้(ศปก.กปต.) ซึ่งจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมเพื่อพิจารณาในประเด็นดังกล่าว หลังจากนั้นจะส่งให้คณะทำงานที่เกี่ยวข้องรับไปศึกษา

ส่วนที่กลุ่มบีอาร์เอ็นอ้างว่า 5 ข้อเรียกร้องไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญไทย และยืนยันเจตนารมย์ว่าจะทำภายใต้รัฐธรรมนูญไทย รวมทั้งจะพูดคุยกันต่อไปนั้น เลขาธิการสมช. กล่าวว่า จะต้องไปศึกษาก่อนว่าข้อเรียกร้องนั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่จะส่งไปให้ภาคประชาสังคม, ภาควิชาการ และภาคประชาชนเพื่อร่วมกันพิจารณา ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาในระดับหนึ่ง ซึ่งหากการพิจารณาเสร็จแล้วและได้ข้อยุติ ขั้นตอนต่อไปก็จะเป็นการพูดคุยในหลักการและรายละเอียดต่อไป ซึ่งมีการนัดหมายไว้ในกลางเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ