"พงษ์เทพ"เสียดายหากศาลรับตีความร่างพรบ.งบปี 57 กระทบโครงการลงทุนล่าช้า

ข่าวการเมือง Friday September 13, 2013 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ ส.ส.และ ส.ว.จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ขัดรัฐธรรมนูญว่า ถ้าศาลพิจารณาไม่ทันวันที่ 1 ต.ค.56 ก็คงต้องใช้งบประมาณปีที่แล้วเป็นเกณฑ์ ซึ่งจะมีผลกระทบทำให้โครงการต่างๆ ที่ควรจะเริ่มได้ และเงินที่ควรจะลงไปยังภาคประชาชน ภาคสังคม ภาคธุรกิจต่างๆ อาจจะล่าช้าไป งบลงทุนต่างๆ ต้องเสียเวลารอ ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดาย เพราะประชาชนควรได้ใช้โครงการต่างๆ เร็วขึ้นก็อาจจะได้ใช้ช้าลงหากการพิจารณาคดีของศาลล่าช้า

แต่ยืนยันว่างบประมาณประจำปี 2557 ได้ใช้แน่ เพียงแต่กระบวนการนี้อาจถ่วงเวลาทำให้ล่าช้าออกไป

ก่อนที่คณะรัฐมนตรีเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ เข้าที่ประชุมสภาฯ นั้น ในรายการที่เสนอไปของงบรายจ่ายศาล และองค์กรอิสระ คณะกรรมาธิการก็ไม่ไปตัดรายการใด เพียงแต่ดูว่ารายการที่เสนอมาส่วนใดที่กำหนดวงเงินมากเกินไปก็ให้ปรับลงมาให้เท่าราคากลาง เช่น ซื้อรถ 1 คัน ถ้าราคากลาง 1 ล้านบาท แล้วไปกำหนด 1.1 ล้านบาท ก็ปรับลงให้เท่าราคากลาง ซึ่งทุกหน่วยงานทำเหมือนกันหมด

ส่วนการแถลงผลงานรัฐบาลนั้น นายพงษ์เทพ กล่าวว่า มีการเสนอเรื่องเข้าไปยังรัฐสภานานแล้ว เป็นเรื่องที่สภาฯ จะบรรจุวาระเมื่อใด โดยในส่วนของรัฐบาลพร้อมเสมอที่จะเข้าไปแถลงผลงาน โดยเชื่อว่ากรณีนี้ไม่ได้เป็นการขัดรัฐธรรมนูญ แต่คงจะเหมือนกฎหมายอื่นๆ ที่เสนอเข้าไปแล้วก็ต้องรอคิวนาน

และกรณีที่ฝ่ายค้านมองว่ารัฐบาลเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญมากกว่า แก้การศึกษาและปากท้องค่าครองชีพของประชาชนนั้น นายพงษ์เทพ มองว่า ทุกอย่างควรต้องแก้ไขไปพร้อมๆ กัน ซึ่งการอภิปรายร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ใช้เวลา 10 กว่าวันแล้วนั้นคงไม่ใช่การเร่งรัดตามที่ฝ่ายค้านมอง หากอภิปรายเนื้อหาตรงๆ คงใช้เวลากระชับกว่านั้นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ