(เพิ่มเติม) ฝ่ายค้าน ยื่นศาลตีความร่างแก้รธน.ที่มาส.ว.พรุ่งนี้-ถอดถอน"สมศักดิ์"18 ก.ย.

ข่าวการเมือง Monday September 16, 2013 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า ขณะนี้ฝ่ายค้านอยู่ระหว่างเร่งรวบรวมเอกสารหลักฐานเพื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยว่าร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม ประเด็นที่มา ส.ว.เข้าข่ายขัดรัฐธรรมต่อมาตรา 68 ว่าด้วยการล้มล้างการปกครองหรือไม่ พร้อมขอให้คุ้มครองชั่วคราว โดยเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ในวันพรุ่งนี้(17 ก.ย.)

นายจุรินทร์ ยืนยันว่าไม่ได้ดึงอำนาจศาลเข้ามาก้าวก่ายฝ่ายนิติบัญญัติ เพราะรัฐธรรมนูญได้ระบุชัดว่าหากพบการกระทำใดแสวงหาอำนาจโดยมิชอบ สามารถยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ ซึ่งถือว่าถ่วงดุลอำนาจตามรัฐธรรมนูญ เพราะเสียงข้างน้อยในสภาฯ ทำอย่างไรก็แพ้เสียงข้างมาก ซึ่งรัฐธรรมนูญจึงได้เปิดช่องให้สามารถยื่นเรื่องได้

พร้อมกันนี้ ยังคาดว่าฝ่ายค้านจะสามารถยื่นถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ออกจากตำแหน่งได้ในวันพุธที่ 18 ก.ย.นี้

ด้านกลุ่ม 40 ส.ว.อาทิ นายไพบูลย์ นิติตะวัน นายประสาร มฤคพิทักษ์ นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. สรรหา และน.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ การทำหน้าที่ของนายนิคม ไวยรัชพานิช ว่าสุ่มเสี่ยงต่อการขัดรัฐธรรมนูญ และอาจมีเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนกรณีพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติมประเด็นที่มา ส.ว.ในเร็วๆนี้

ขณะเดียวกันเห็นว่า การที่นายนิคม ประกาศในลักษณะไม่รับอำนาจศาล ก็สุ่มเสี่ยงที่จะขัดต่อรัฐธรรมนูญเช่นกัน พร้อมกันนี้ยังเห็นว่าจดหมายไม่รับอำนาจศาลของสมาชิกรัฐสภา 312 คน มีความสุ่มเสี่ยงขัดต่อรัฐธรรมนูญด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ