"นิคม"เชื่อร่างแก้รธน.ไม่ขัดหลักกม. ไม่น่าเป็นประเด็นให้ยื่นตีความ

ข่าวการเมือง Monday September 16, 2013 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา และรองประธานรัฐสภา ยืนยันว่า อำนาจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นอำนาจของสมาชิกรัฐสภา และการแก้ไขครั้งนี้ไม่ได้เข้าข่ายล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และไม่เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ จึงไม่น่าจะเป็นประเด็นให้ยื่นตีความได้ เพราะฝ่ายค้านก็เห็นด้วยกับการแก้ไขรายมาตรา ดังนั้น หากฝ่ายค้านจะยื่นตีความและขอคุ้มครองชั่วคราวก็ไม่น่าจะมีผลต่อการลงมติในวาระ 3 โดยหากครบกำหนด 15 วัน สามารถดำเนินการได้ทันที

สำหรับกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นถอดถอนนายนิคมนั้น ยืนยันว่า ได้ตรวจสอบเอกสารแล้วและได้ส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)แล้ว และคงไม่ต้องเตรียมอะไรในการชี้แจง เพราะเป็นหลักข้อเท็จจริงและข้อบังคับการประชุม ซึ่งมั่นใจไม่ได้ทำผิดข้อบังคับหรือผิดรัฐธรรมนูญ

ส่วนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคนขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาทนั้น นายนิคม กล่าวว่า ต้องรอให้สภาพิจารณาก่อน ซึ่งหากใช้เวลา 2 วันไม่พอเพียง ทางวุฒิสภาก็พร้อมที่จะหลีกวันประชุมให้ เพราะขณะนี้มีเพียงเรื่องถอดถอนเท่านั้น และพร้อมที่จะนัดประชุมในวันหยุดให้ด้วยเนื่องจากเป็นกฎหมายสำคัญ และหากสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเสร็จแล้วก็ส่งมาให้วุฒิสภาได้ทันที ซึ่งก็จะเร่งพิจารณาให้ เนื่องจากเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงินที่ต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ