ส.ส.ปชป.แถลงการณ์ปฏิเสธอยู่เบื้องหลังม็อบยาง-เรียกร้องรัฐยุติใช้กำลัง

ข่าวการเมือง Monday September 16, 2013 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติการในพื้นที่บริเวณสี่แยกควนหนองหงส์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ยุติการเผชิญหน้าทุกรูปแบบกับประชาชนและพี่น้องเกษตรกร เพื่อลดความตึงเครียดและความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นกับทุกฝ่าย อีกทั้งขอให้รัฐบาลใช้ความพยายามทุกวิถีทางในทางสันติ เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจกับผู้เกี่ยวข้องให้สถานการณ์บริเวณที่เกิดเหตุเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

อนึ่ง ช่วงเช้าของวันนี้กำลังตำรวจปราบจลาจลกว่า 1,000 นายบุกเข้าเคลียร์พื้นที่บริเวณสี่แยกควนหนองหงส์ อ.ชะอวด จ. นครศรีธรรมราช เพื่อเปิดทางถนนสายเอเชีย 41 ก่อนจะเข้าสลายการชุมนุมของพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางที่ทยอยกันมาสมทบมากขึ้นในเวลาต่อมา เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง นับเป็นสถานการณ์รุนแรงที่สร้างความหวั่นวิตกแก่ประชาชนทั่วไปว่า จะลุกลามบานปลายจนเกิดความสูญเสียมากขึ้น ภาวะการณ์เช่นนี้นอกจากจะทำให้ปัญหาของเกษตรกรไม่ได้รับการแก้ไขเยียวยาอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังเป็นการเติมเชื้อไฟความขัดแย้งในบ้านเมืองให้ลุกลามบานปลายไม่มีที่สิ้นสุด

ดังนั้น ขอเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนท่าทีและกรอบแนวทางของตนเองต่อการแก้ไขปัญหาราคายางพารา เพราะที่ผ่านมารัฐบาลยืนยันในวิธีการที่เกษตรกรชาวสวนยางจำนวนมากไม่ยอมรับ อีกทั้งยังปิดกั้นหนทางการพูดคุยกับกลุ่มเกษตรกรเหล่านั้น รัฐบาลต้องมีกลไกการเจรจาพุดคุยไว้ต่อไป เพราะมีแต่การพูดคุยทำความเข้าใจกันเท่านั้นที่จะพบทางออกและคลี่คลายปัญหาข้อขัดแย้งร่วมกันได้

พร้อมทั้งขอให้รัฐบาลยุติการใช้กลไกของตนเองในการใส่ร้ายป้ายสีการเคลื่อนไหวของเกษตรกรผู้เดือดร้อน โดยเฉพาะการกล่าวหาว่ามีนักการเมืองพรรคประชาธิปัตย์อยู่เบื้องหลัง เพราะเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง ฉวยโอกาสใส่ร้ายเพื่อหวังประโยชน์ทางการเมืองเท่านั้น

ทั้งนี้ รัฐบาลควรทุ่มเทเวลาไปในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนอย่างเอาจริงเอาจัง เพราะนับวันปัญหานี้จะขยายขอบเขตออกไปมากขึ้น จากราคายางพารา ปาล์มน้ำมัน ข้าวโพด ไปสู่ผลผลิตอื่นๆที่ภาวะราคาผลผลิตตกต่ำรอคอยการแก้ไขเยียวยาอีกเป็นจำนวนมาก ขณะที่ประชาชนทั่วประเทศต้องรับภาระค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆจากความผิดพลาดในการบริหารและกำหนดมาตรการของรัฐบาลเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ