นายกฯ ปัดตอบยุบสภาฯหากพ.ร.บ. 2 ล้านลบ.ไม่ผ่าน ชี้อยากเห็นปท.เดินหน้า

ข่าวการเมือง Tuesday September 17, 2013 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เชื่อว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท พร้อมที่จะชี้แจงร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ที่จะมีการประชุมสภาผู้แทนนัดพิเศษในวันที่ 19-20 ก.ย.นี้
"เชื่อว่าคณะกรรมมาธิการฯ พร้อมที่จะชี้แจง อยากขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย เพราะรัฐบาลอยากเห็นประเทศเดินหน้า เพราะมีความจำเป็นในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและโอกาสให้กับประเทศไทย" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า การเสนอกฏหมายฉบับนี้ได้ผ่านการยกร่างโดยคณะกรรมการกฤษฏีกา และดำเนินการตามกระบวนการทางกฏหมาย จึงเห็นว่าทุกฝ่ายจะเข้าใจ ขณะเดียวกันรัฐบาลพร้อมที่จะรักษาวินัยการเงินการคลัง ไม่ส่งผลให้เกิดปัญหาหนี้สาธารณะเกินร้อยละ 50 ของจีดีพี แม้ว่าเงินลงทุนจะสูงก็ตาม

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่า หากร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ไม่ผ่านการพิจารณาวาระ 2 รัฐบาลจะรับผิดชอบด้วยการยุบสภาหรือไม่

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังชี้แจงถึงวงเงินรับจำนำข้าวว่า มติ ครม.เมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา อนุมัติวงเงิน 2.7 แสนล้านบาท เพื่อรับจำนำข้าวปี 2556/2557 ซึ่งยังคงอยู่ในกรอบวงเงินกู้เดิม คือ 5 แสนล้านบาทในโครงการรับจำนำข้าวตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอมา โดยวงเงินรับจำนำ 2.7 แสนล้านบาทนี้จะเป็นเงินที่ได้มาจากการระบายข้าวในสต็อกของรัฐบาล โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เป็นผู้จัดทำบัญชีและมีการปิดบัญชีงบประมาณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ