ครม.ไฟเขียวเซ็นต่อ MOU เชื่อมโยงท่อส่งก๊าซ-ตั้งศูนย์พลังงานอาเซียน

ข่าวการเมือง Tuesday September 17, 2013 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติให้ รมว.พลังงาน หรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจาก รมว.พลังงาน ลงนามในร่างตราสารขยายอายุบันทึกความเข้าใจอาเซียนว่าด้วยโครงการเชื่อมโยงท่อส่งก๊าซธรรมชาติ(Instrument of Extension the ASEAN Memorandum of understanding on the Trans-ASEAN Gas Pipeline Project)

พร้อมทั้งมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็มให้แก่ผู้ลงนาม ซึ่งหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำของร่างตราสารขยายอายุบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญ เพื่อให้สอดคล้องกับผลประโยชน์และนโยบายของไทย ให้กระทรวงพลังงานหารือร่วมกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อพิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้นๆ แทน ครม.โดยไม่ต้องนำเสนอ ครม.ให้พิจารณาอีกครั้ง

ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถบังเกิดผลเป็นรูปธรรมสำหรับความร่วมมือด้านพลังงานภายใต้กรอบดังกล่าว ในช่วงการประชุมรัฐมนตรีพลังงานอาเซียนครั้งที่ 31 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ในระหว่างวันที่ 25-26 กันยายน 2556 ณ เกาะบาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

นอกจากนี้ ยังอนุมัติให้ รมว.พลังงาน หรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจาก รมว.พลังงาน ลงนามร่างพิธีสารแก้ไขเพิ่มเติมความตกลงว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์พลังงานอาเซียน (Protocol to amend the Agreement on the Establishment of the ASEAN Centre for Energy)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ