ปชป. ยื่น138 รายชื่อถอดถอน"สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์"จากปธ.สภาฯ

ข่าวการเมือง Wednesday September 18, 2013 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) พร้อมส.ส.ประชาธิปัตย์ ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 270, 271 นำรายชื่อ 138 ส.ส.ยื่นคำร้องขอถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ออกจากตำแหน่งประธานรัฐสภา ผ่านนายนิคม ไวยรัชพาณิช ประธานวุฒิสภา เพื่อให้ส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณาชี้มูลความผิด

นายจุรินทร์ กล่าวว่า การยื่นเรื่องถอดถอนนายสมศักดิ์เนื่องจากฝ่ายค้านเห็นว่ามีกระทำเข้าข่ายความผิดในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุมรัฐสภาวันที่ 11 ก.ย. เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 10 โดยเห็นว่ามีความผิดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 89 ที่ระบุประธานต้องปฏิบัติหน้าที่เป็นกลาง มาตรา 291 ที่การพิจารณาต้องพิจารณา 3 วาระ แต่ในวาระที่ 2 มีปัญหา และมาตรา 137 ที่ระบุให้ปฏิบัติตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา แต่กลับมีการปิดอภิปรายทั้งที่ยังมีผู้ขอใช้สิทธิอภิปรายตามข้อบังคับที่ 99

ด้านนายนิคม กล่าวว่า จะใช้เวลาตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อไม่เกิน 15 วันก่อนจะส่งต่อไปยัง ป.ป.ช. ซึ่งตามขั้นตอน หากป.ป.ช.พิจารณาเห็นว่ามีมูลก็จะส่งเรื่องกลับมายังวุฒิสภา เพื่อให้ลงมติโดยใช้เสียงถอดถอน 2 ใน 3 และหากเห็นว่ามีความผิดทางอาญา ก็จะส่งเรื่องต่อไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ