สวนดุสิตโพลเผยคนส่วนใหญ่มองประเทศพัฒนาช้าเพราะผู้บริหารไร้ประสิทธิภาพ

ข่าวการเมือง Saturday September 21, 2013 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล เผยประชาชนส่วนใหญ่ 94.13% มองภาพรวมของการพัฒนาประเทศยังล่าช้า เพราะการบริหารประเทศยังไม่มีประสิทธิภาพ นักการเมืองมัวแต่ทะเลาะกัน เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน มีการทุจริตคอรัปชั่น คนในสังคมเห็นแก่ตัว ฯลฯ

โดยสิ่งที่ประชาชนส่วนใหญ่ 43.23% เห็นว่าประเทศไทยมีการพัฒนาที่รวดเร็วและก้าวหน้ามากสุด คือ เทคโนโลยีการสื่อสารและสื่อออนไลน์ รองลงมา 19.77% คือ การขยายเส้นทางรถไฟฟ้า ตามด้วย 15.25% คือ การเจรจาการค้า การลงทุนระหว่างประเทศ

ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ 30.40% เห็นว่าประเทศไทยมีการพัฒนาล่าช้าและไม่ก้าวหน้ามากสุด คือ การศึกษา รองลงมา 25.73% คือ ระบบการคมนาคมขนส่งภายในประเทศ ตามด้วย 18.27% คือ ค่าครองชีพ สภาพความเป็นอยู่

ส่วนปัญหาสำคัญที่ทำให้ประเทศไทยพัฒนาล่าช้าและไม่เจริญก้าวหน้า ประชาชนส่วนใหญ่ 44.66% เห็นว่าเป็นการเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน มุ่งแสวงหาผลประโยชน์ การทุจริตคอรัปชั่น รองลงมา 26.32% คือ ความขัดแย้งทางการเมือง นักการเมืองทะเลาะเบาะแว้งแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ตามด้วย 15.04% คือ คุณภาพการศึกษา และโอกาสในการได้รับการศึกษาไม่เท่าเทียมกัน

สำหรับแนวทางที่จะทำให้ระบบการบริหารและพัฒนาประเทศก้าวหน้าได้ดีและรวดเร็วนั้น ประชาชนส่วนใหญ่ 29.55% เห็นว่าอยู่ที่กระบวนการติดตามตรวจสอบการดำเนินงานที่เข้มงวด มีบทลงโทษที่รุนแรงสำหรับผู้กระทำผิดทุจริตคอรัปชั่น รองลงมา 22.20% คือ กระตุ้นให้คนในสังคมมีความสามัคคีปรองดอง ร่วมมือร่วมใจกันพัฒนาประเทศ ตามด้วย 21.25% คือ พัฒนาการศึกษาให้มีคุณภาพ กระจายโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึง

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สอบถามความคิดเห็นในหัวข้อ"ทำอย่างไร? ประเทศจึงพัฒนา"จากประชาชนทั่วประเทศจำนวน 1,329 คน ระหว่างวันที่ 16-20 กันยายนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ