พท.แจงส.ส.เบื้ยวลงมติ 3 ราย "มิ่งขวัญ-กนก"ป่วย "สุรพงษ์"ลาติดภารกิจ

ข่าวการเมือง Saturday September 28, 2013 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทยในฐานะที่ปรึกษาวิปรัฐบาล กล่าวว่า ขั้นตอนหลังจากที่รัฐสภาได้โหวตผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องที่มา สว.ในวาระ 3 แล้ว นายกรัฐมนตรีก็ต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯภายใน 20 วัน แม้พรรคประชาธิปัตย์และกลุ่ม 40 ส.ว.จะขอใช้สิทธิยับยั้งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 154 ก็ต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งกรณีมาตรา 154 หากดูตามข้อกฎหมายแล้ว ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะมาตรา 154 ใช้บังคับเฉพาะกับกรณีร่างพ.ร.บ.ทั่วไปเพียงอย่างเดียว ไม่เกี่ยวกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ อีกทั้งเมื่อปี 2554 สมัยที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล เป็นส.ส.เชียงใหม่ เคยใช้สิทธิตามมาตรา 154 ต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อยับยั้งการแก้รัฐธรรมนูญในสมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์มาแล้ว แต่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า มาตรา 154 ไม่สามารถบังคับใช้ได้กับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังนั้นเมื่อเป็นกรณีเดียวกัน พรรคประชาธิปัตย์จึงไม่สามารถใช้สิทธิตามมาตรา 154 ได้

นายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า การประชุมรัฐสภาวันนี้ พรรคเพื่อไทยมีผู้ขาดประชุม 3 ราย คือ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายกนก ลิ้มตระกูล ส.ส.อุตรดิตถ์ โดยนายสุรพงษ์ได้แจ้งลาประชุมล่วงหน้าแล้วว่า ติดภารกิจอยู่ต่างประเทศ ขณะที่นายมิ่งขวัญและนายกนก แจ้งลาป่วยกะทันหัน ถือเป็นเหตุสุดวิสัย เพราะเป็นการป่วย เป็นเรื่องจำเป็นจริงๆ พรรคจึงไม่น่าจะมีบทลงโทษอะไร

นายกนก ลิ้มตระกูล ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ปวดท้องอย่างรุนแรง กระทันหันเมื่อเช้าวันที่ 28 ก.ย. ต้องนอนให้น้ำเกลืออยู่ จึงไม่สามารถเดินทางไปลงมติวาระ 3 ได้ และได้แจ้งให้พรรคทราบเรียบร้อยแล้ว ไม่มีเจตนาจะเบี้ยวการลงมติ เพราะการโหวตในวาระ 1 และ 2 ก็ร่วมโหวตด้วยตลอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ