รัฐสภาเห็นชอบความตกลง FTA ไทย-ชิลี ขยายตลาดการค้าไทยสู่อเมริกาใต้

ข่าวการเมือง Wednesday October 2, 2013 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในการประชุมร่วมรัฐสภาวันนี้ นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยก่อนเข้าสู่วาระเป็นการหารือของสมาชิกรัฐสภา ซึ่งส่วนใหญ่สมาชิกหยิบยกปัญหาอุทกภัยในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่จังหวัดปราจีนบุรี ที่ส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบต่อประชาชนจำนวนมากขึ้นหารือ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาและเยียวยาความเดือดร้อนของประชาชน ขณะที่พืชผลทางการเกษตรที่ได้รับความเสียหายอย่างมาก จึงต้องการให้รัฐบาลเร่งหาแนวทางช่วยเหลือและเยียวยาโดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้ สมาชิกยังเห็นว่ารัฐบาลควรวางระบบบริหารจัดการน้ำให้เหมาะสมและเป็นระบบเพื่อแก้ปัญหาระยะยาว นอกจากนี้จากการลงพื้นที่สำรวจบริเวณคลองรังสิต จังหวัดปทุมธานี พบว่ายังขาดแคลนเครื่องสูบน้ำในการผันน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา จึงฝากให้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณเพื่อจัดซื้อเครื่องสูบน้ำให้เพียงพอ เพื่อรองรับไม่ให้เกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลับในหลายพื้นที่ด้วย

จากนั้นได้เข้าสู่วาระการพิจารณากรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 190 ที่ต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภา โดยพิจารณาความตกลงการค้าเสรีระหว่างรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐชิลีและรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และเอกสารที่เกี่ยวข้องและการแก้ไขความคลาดเคลื่อนในตารางข้อผูกพันการเปิดตลาดสินค้าของไทยที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ

โดยนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ ได้ชี้แจงสาระสำคัญของร่างความตกลงดังกล่าวว่า เป็นการกำหนดมาตรการต่างๆ ที่ภาครัฐทั้ง 2 ประเทศต้องการให้เกิดความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจระหว่างกัน และเป็นการต่อยอดสิทธิและพันธกรณีของไทยและชิลีภายใต้องค์กรการค้าโลก (WTO) ความตกลงระดับพหุภาคีและระดับภูมิภาคที่จะแก้ไขในเรื่องของภาษี ซึ่งจะส่งผลดีกับไทย เพราะจะทำให้ขยายตลาดการค้าของไทยสู่อเมริกาใต้ เนื่องจากชิลีเป็นคู่ค่าอันดับ 3 ของไทย รองจากบราซิล และอาร์เจนตินา ขณะที่ไทยจะเป็นตลาดการค้าให้กับชิลีสู่อาเซียน และถือเป็นโอกาสดีของไทยที่จะได้ลงนามความร่วมมือในโอกาสที่ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐชิลีจะเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในวันที่ 4 ต.ค.นี้ ทั้งนี้ยืนยันว่าดำเนินการทุกอย่างบนผลประโยชน์ของประเทศเป็นสำคัญ

สำหรับการอภิปรายของสมาชิกรัฐสภาส่วนใหญ่เห็นด้วยกับกรอบความตกลงดังกล่าว เนื่องจากเชื่อว่าจะทำให้ไทยมีโอกาสขยายตลาดการค้าเพิ่มขึ้นจากเดิมไปสู่อเมริกาใต้ ขณะที่สมาชิกรัฐสภาฝ่ายค้าน ตั้งข้อสังเกตถึงข้อกำหนดในความตกลงฉบับนี้ที่ยังต้องพิจารณาอย่างรอบคอบหลายประการ อีกทั้งไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลเร่งรีบนำเข้าสู่การพิจารณาในวันนี้ ซึ่งอาจทำให้การพิจารณาขาดความรอบคอบ อย่างไรก็ดี หลังการอภิปรายเสร็จสิ้นที่ประชุมร่วมรัฐสภาได้มีมติเห็นชอบด้วยคะแนน 464 ต่อ 6 เสียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ