ดุสิตโพลเผยคนหนักใจม็อบต้านกม.นิรโทษกรรมมากสุด หวั่นผลรุนแรง-บานปลาย

ข่าวการเมือง Sunday November 3, 2013 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต เผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง "ความหนักใจ" เกี่ยวกับการเมืองไทย ณ วันนี้ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 54.25 ยอมรับว่าหนักใจกับการชุมนุมกรณีกฎหมายนิรโทษกรรม เพราะกลายเป็นประเด็นยืดเยื้อหาข้อสรุปไม่ได้ ก่อให้เกิดสถานการณ์บานปลายและคาดว่าจะรุนแรงมากขึ้น คนในสังคมเกิดการแตกแยก กลัวเกิดการปะทะกัน ซึ่งวิธีการแก้คือ ควรชุมนุมอย่างสันติภายใต้กฎหมาย ทุกฝ่ายควรหันหน้าเข้าหากัน พูดคุยด้วยเหตุผล

ขณะที่ประชาชนร้อยละ 31.97 หนักใจเรื่องการทุจริต คอร์รัปชั่น ใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่ผิด เพราะเห็นว่าการเมืองไทยยังมีระบบอุปถัมภ์เข้ามาเกี่ยวข้อง นักการเมืองขาดคุณธรรม จริยธรรม มุ่งแต่กอบโกยผลประโยชน์ ซึ่งวิธีการแก้คือ ต้องมีการลงโทษอย่างจริงจัง ใช้กฎหมายลงโทษที่รุนแรง ไม่ละเว้นผู้กระทำผิด และไม่ควรเลือกนักการเมืองที่มีประวัติด่างพร้อยมาทำงาน

ส่วนประชาชนอีกร้อยละ 13.78 ระบุว่าหนักใจเรื่องความขัดแย้งแตกแยก ขาดความสามัคคีของนักการเมือง มุ่งเอาชนะกัน เพราะทำให้ประเทศชาติไม่พัฒนา ล้าหลัง วิธีการแก้คือ นักการเมืองควรมีจิตสำนึก มีคุณธรรม จริยธรรม เห็นแก่ประโยชน์ของประเทศ ลดทิฐิ

อนึ่ง ผลการสำรวจในครั้งนี้มาจากความคิดเห็นของประชาชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลจำนวน 1,229 ตัวอย่าง ดำเนินการสำรวจตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค.-2 พ.ย.56


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ