"หมวดเจี๊ยบ"วอน ปชป.คุมม็อบชุมนุมโดยสงบ หวั่นกระทบท่องเที่ยวปลายปี

ข่าวการเมือง Monday November 4, 2013 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ท. หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลอยากให้พรรคประชาธิปัตย์ซึ่งเป็นแกนนำสำคัญในการเคลื่อนไหวทางการเมืองในขณะนี้ใช้ความระมัดระวังในการควบคุมการชุมนุมให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย และอย่าปล่อยให้มีการใช้ความรุนแรงเพื่อสร้างสถานการณ์วุ่นวายเพื่อให้บ้านเมืองอยู่ในภาวะยุ่งเหยิงควบคุมไม่ได้ เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการลงทุนและการท่องเที่ยวของประเทศ เนื่องจากที่ผ่านมาแนวโน้มการเดินทางเข้าประเทศไทยของนักท่องเที่ยวต่างประเทศกำลังดีขึ้นเรื่อย ๆ แต่หากบ้านเมืองยังมีแต่ความขัดแย้ง ก็อาจทำให้ประเทศไทยสูญเสียโอกาสและรายได้ ที่จะเกิดจากการท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่นปลายปีไปอย่างน่าเสียดาย

ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้จัดทำบทวิเคราะห์สถานการณ์ท่องเที่ยวไทยในปัจจุบันและแนวโน้มผลกระทบจากสถานการณ์การเมือง ฉบับที่ 1 โดยระบุว่า ในช่วงเดือน ม.ค.-ต.ค.56 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยถึง 21,730,979 คน ซึ่งมากกว่า ช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว ( ม.ค.-ต.ค.55) ถึงร้อยละ 22.26 ทำให้มีการตั้งเป้าว่าในเดือน พ.ย.56 น่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศ มากกว่าเดือน พ.ยง ปีที่แล้ว โดยคาดว่าจะมียอดรวมนักท่องเที่ยวราว 2,400,776 คน หรือ เพิ่มขึ้น 257,226 คน หรือ เพิ่มขึ้น ร้อยละ 12 จากเดือน พ.ย. 55

อย่างไรก็ตาม คาดว่าสถานการณ์การเมืองภายในประเทศในปัจจุบันที่มีการเดินขบวนในถนนสายหลักของกรุงเทพฯ ในลักษณะดาวกระจาย รวมทั้งการเดินทางไปยื่นข้อเรียกร้องต่อองค์กรระหว่างประเทศ และการอ่านแถลงการณ์ของกลุ่มในย่านธุรกิจการค้าที่สำคัญ ก็คาดว่าจะมีผลกระทบต่อการตัดสินใจเดินทางเข้าประเทศไทยของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากการชุมนุมยืดเยื้อและก่อให้เกิดความรุนแรงจนเป็นเหตุให้ประเทศต่างๆ ประกาศห้ามการเดินทางมาประเทศไทย ก็อาจจะส่งผลให้นักท่องเที่ยวจากเอเชียตะวันออกและยุโรป ในเดือนพ.ย.หายไปราว 240,000 คน หรือ ประมาณ ร้อยละ 10 ของจำนวนนักท่องเที่ยวที่ตั้งเป้าไว้ และจะก่อให้เกิดความเสียหายราว 1 หมื่นล้านบาท

และหากเหตุการณ์รุนแรงยืดเยื้อต่อไปอีกจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อเดือนเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากกำลังจะเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวที่สำคัญ หรือช่วงไฮซีซั่น และขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวกำลังวางแผนว่าจะเดินทางไปพักผ่อนช่วงปลายปีที่ประเทศไทย หากบ้านเมืองมีแต่บรรยากาศความขัดแย้งจนทำให้ชาวต่างชาติเปลี่ยนใจไม่กล้าเดินทางเข้าประเทศไทยก็จะทำให้ประเทศเสียโอกาสทางเศรษฐกิจไปอย่างน่าเสียดาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ