รัฐบาลเตรียมพร้อมรับมือคำตัดสินคดีพระวิหาร เน้นรักษาความสงบแนวชายแดน

ข่าวการเมือง Monday November 4, 2013 18:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชาและการเตรียมความพร้อมในการฟังการตัดสินของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศหรือศาลโลก ในวันที่ 11 พ.ย. นี้ โดยยืนยันว่าในส่วนของรัฐบาลมีความพร้อมในการที่จะรับฟังการตัดสินของศาลโลก ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่ได้เน้นย้ำอะไรเป็นพิเศษ เพราะสิ่งที่ดำเนินการมาทั้งหมดมีความสมบูรณ์แล้ว พร้อมย้ำจุดยืนของประเทศไทย ไม่ว่าคำตัดสินจะออกมาเป็นอย่างไร รัฐบาลก็ให้ความสำคัญกับการดูแลความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดน ซึ่งเชื่อว่ากระทรวงการต่างประเทศจะส่งสัญญาณไปทางกัมพูชาด้วย

ข้อกังวลต่อคำตัดสินของศาลโลกอาจนำมาเกี่ยวโยงกับสถานการณ์ทางการเมืองหรือไม่นั้น ปลัดกระทรวงกลาโหมระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันท์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้ลงพื้นที่และยืนยันในที่ประชุมว่าทหารมีความเข้าใจในสถานการณ์และกรทรวงการต่างประเทศได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจตลอดเวลา

ส่วนหลังคำตัดสินออกมาจะเกิดความวุ่นวายตามแนวชายแดนหรือไม่นั้น เชื่อว่า ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการหรือประชาชนก็คาดหวังว่าจะมีสิ่งดีๆ เกิดขึ้น หากสิ่งใดที่ไม่ดีก็จะพยายามให้ลดลงให้น้อยที่สุด ทั้งนี้ที่ประชุมได้มีการย้ำถึงช่วงระหว่างคำตัดสินว่าจะมีทีมงานที่จะชี้แจง คำตัดสินของศาลโลกทั้งจากต่างประเทศและในประเทศ ซึ่งได้มีการวางตัวบุคคลในการทำความเข้าใจกับประชาชนเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมวันนี้ไม่ได้หยิบยกสถานการณ์ทางการเมืองหรือสถานการณ์การการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ มาพูดคุยแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ