โฆษก ศอ.รส.เผยจับตาม็อบใกล้ชิด อาจขยายพื้นที่มั่นคงหากมีการยกระดับชุมนุม

ข่าวการเมือง Tuesday November 5, 2013 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) กล่าวว่า ภาพรวมสถานการณ์การชุมนุมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เป็นแกนนำ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง และเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) กับเครือข่ายภาคประชาชน 77 จังหวัด บริเวณแยกอุรุพงษ์ ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ส่วนการประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร พื้นที่นอกเหนือจาก 8 แขวง ใน 3 เขต ซึ่งประกาศไว้ก่อนหน้านี้ หากมีการยกระดับการชุมนุม หรือเกิดเหตุรุนแรง ทาง ศอ.รส.ก็สามารถออกเป็นประกาศหรือข้อกำหนดย่อยๆ ได้

สำหรับยอดผู้ชุมนุมเมื่อวานนี้ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยมีจำนวน 12,000 คน บริเวณถนนสีลมมีจำนวน 6,000 คน ส่วนที่แยกอุรุพงษ์มีจำนวน 800 คน สำหรับในต่างจังหวัดมีการชุมนุมรวม 17 จังหวัดมีผู้ชุมนุมรวม 14,000 คน โดยที่ จ.สงขลา มากที่สุดจำนวน 5,000 คน ซึ่งได้กำชับให้ตำรวจในพื้นที่ดูแลอย่างเต็มที่แล้ว

โฆษก ศอ.รส.กล่าวว่า สำหรับการจราจรบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยนั้นมีการปิดจราจรฝั่งถนนราชดำเนินขาเข้า ส่วนขาออกที่มุ่งหน้าสะพานพระปิ่นเกล้าใช้ได้ 2 เส้นทาง แต่ช่วงบ่ายหลังมีผู้ชุมนุมทยอยเดินทางมาสมทบ คาดว่า จะปิดไปโดยปริยายทุกช่องทาง ส่วนบริเวณแยกอุรุพงษ์ปิดการจราจรทั้ง 2 ฝั่ง ตั้งแต่แยกอุรุพงษ์ถึงทางรถไฟ ขณะที่ถนน 14 เส้นทางหลักในพื้นที่ตามประกาศ พ.ร.บ.มั่นคงฯ ยังสามารถใช้การได้ตามปกติ

โฆษก ศอ.รส.กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามพฤติกรรมของแกนนำฯ โดยเฉพาะนายสุริยะใส กตะศิลา ตลอดจนแกนนำคนอื่นๆ ที่ติดเงื่อนไขประกันตัวทั้ง 98 คน ในคดีปิดสนามบินว่าเข้าข่ายผิดเงื่อนไขการประกันตัวหรือไม่ พร้อมจับตาการชุมนุมของกลุ่มอุรุพงษ์ที่ประกาศยกระดับในวันที่ 7 พ.ย.นี้

นอกจากนี้ ยังเกิดเหตุกลุ่มชายฉกรรจ์ที่บริเวณอุรุพงษ์เข้ามาทุบและทำลายรถตู้ของกองรอยควบคุมฝูงชนเมื่อคืนวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ขณะขับรถออกไปปฎิบัติหน้าที่ ซึ่งได้แจ้งความไว้ที่ สน.พญาไท แล้ว ส่วนสาเหตุที่ไม่ลงมาจับกุมทันที เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นการยั่วยุให้เกิดสถานการณ์บานปลาย และเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย

สำหรับช่วงบ่ายวันนี้เวลาประมาณ 15.00 น.คณะอาจารย์-นิสิตนักศึกษาของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะเดินเท้าจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยไปยังหอศิลป์กรุงเทพฯ เพื่อแสดงพลังคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งทาง ศอรส.ได้มอบหมายให้ บก.น.6 และ สน.ปทุมวัน ดูแลความปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ