นายกฯ ยันจุดยืนพ.ร.บ.นิรโทษกรรมให้เป็นไปตามมติวุฒิสภา

ข่าวการเมือง Wednesday November 6, 2013 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีพรรคประชาธิปัตย์ไม่เชื่อใจรัฐบาลจะยอมถอนกรณีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า รัฐบาลได้แสดงจุดยืนไปแล้ว โดยอยากให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ความต้องการประชาชน โดยไม่ใช้เสียงส่วนใหญ่ในสภาฯ และต้องการให้ทุกฝ่ายได้รับฟังเสียงของประชาชน
"ร่างกฎหมายนี้เป็นของฝ่ายนิติบัญญัติ รัฐบาลไม่สามารถก้าวล่วงได้ แต่เมื่อผลการพิจารณาของวุฒิสภาเป็นอย่างไร รัฐบาลก็พร้อมน้อมรับ" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่บางกลุ่มยกระดับการชุมนุมถึงขั้นขับไล่รัฐบาลนั้น นายกรัฐมนตรี เห็นว่า ขณะนี้มีสองประเด็นคือ เรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่เกี่ยวข้องกับความเดือดร้อนของประชาชน กับประเด็นทางการเมือง ซึ่งอยากขอให้แสดงออกในเวทีที่ถูกต้อง เพื่อให้บ้านเมืองเกิดความสงบ และในช่วงปลายปีก็จะเป็นเรื่องการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ดังนั้นขอความร่วมมือให้แสดงออกตามสิทธิภายใต้กรอบของกฎหมาย สิ่งที่ห่วงใยและอยากขอความร่วมมือไม่ให้ปิดเส้นทางการจราจร

ขณะที่กลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาลนั้นอยากให้ใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสารต่างๆ เพราะยังคงมีอีกหลายกลุ่มที่ยังไม่ได้แสดงออก จึงอยากให้ใช้ความรักความสามัคคีเพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง

"ต้องใช้เวลาในการพิสูจน์การดำเนินการของรัฐบาลว่าเป็นไปตามที่ได้แถลงจุดยืนหรือไม่" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สาเหตุที่เพิ่งประกาศจุดยืนในเรื่องนี้เพราะบางอย่างไม่ได้อยู่ในการควบคุมของรัฐบาล รัฐบาลไม่อยากใช้กฎหมาย ความรุนแรง อยากให้เวลาและข้อมูลที่ถูกต้องตรงไปตรงมาปราศจากอคติเป็นเครื่องมือในการทำความเข้าใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ