ทปอ.แถลงการณ์เรียกร้องทุกฝ่ายแก้ปัญหาด้วยสติปัญญา ไม่ให้ประเทศบอบช้ำ

ข่าวการเมือง Monday November 11, 2013 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 เนื้อหาระบุว่า ตามที่ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ได้มีแถลงการณ์ฉบับที่ 1 เพื่อคัดค้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ..... ไปแล้ว และทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่า ไม่ต้องการให้มีการตราพระราชบัญญัติดังกล่าว

ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย เห็นว่า สถานการณ์ปัจจุบันของประเทศมีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว อันอาจนำมาซึ่งความรุนแรง และเมื่อทุกฝ่ายแสดงออกชัดเจนแล้วว่า ไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรงขึ้นในประเทศไทย ทปอ.จึงเสนอว่า

1.รัฐบาลมีหน้าที่และความรับผิดชอบ ตลอดจนต้องมีความจริงใจในการแก้ปัญหาของประเทศมิให้เกิดความรุนแรง ด้วยการควบคุมหน่วยงานของรัฐและกลไกอื่นให้แก้ปัญหาอย่างสันติวิธี

2.ให้ทุกฝ่ายแก้ปัญหาด้วยสติและปัญญา หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ เพื่อไม่ให้ประเทศเกิดความบอบช้ำและเพื่อรักษาไว้ซึ่งระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขพัฒนาต่อเนื่องและสถาพรตลอดไป

อนึ่ง ทปอ.ยืนยันหลักการในเรื่องการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น โดยทปอ.เห็นว่า

1.รัฐบาลจะต้องรณรงค์ต่อต้านเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างต่อเนื่อง โดยรัฐบาลจะต้องขจัดปัญหาความคลางแคลงใจของประชาชนในเรื่องทุจริจตคอร์รัปชั่น ในโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาล

2.รัฐบาลต้องสร้างความมั่นใจให้ประชาชนโดยการออกกฎหมายเพื่อกำหนดกรอบการนิรโทษกรรม แต่ต้องไม่รวมถึงนิรโทษกรรมในประเด็นเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น

ทั้งนี้ ทปอ.จะตั้งคณะทำงานขึ้นเพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ