ฝ่ายค้านยื่นซักฟอกนายกฯ-มท.1 แต่ยังไม่บรรจุวาระ ปธ.สภาขอหารือฝ่ายกม.ก่อนหลังไม่แนบคำร้อง

ข่าวการเมือง Friday November 15, 2013 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล แต่ยังไม่มีการบรรจุในวาระการประชุม เนื่องจากประธานสภาผู้แทนราษฎรทวงถามเอกสารถอดถอน ขณะที่ฝ่ายค้านปฏิเสธตามธรรมเนียมปฏิบัติไม่ต้องมอบให้ ทางประธานสภาผู้แทนราษฎรจึงขอหารือฝ่ายกฎหมายอีกครั้งก่อน

รายงานข่าว แจ้งว่า เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น.นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ออกรับหนังสือจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) พร้อมด้วย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล คือ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย โดยข้อกล่าวหา ระบุว่า มีพฤติกรรมบริหารราชการบกพร่อง ผิดพลาดล้มเหลว มุ่งสนองผลประโยชน์ส่วนตนและพวกพ้อง ยึดผลประโยชน์ทางการเมืองมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวมและประชาชนอย่างแท้จริง

แต่ระหว่างที่ฝ่ายค้านยื่นหนังสือดังกล่าว ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ทวงถามเอกสารการยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย จากฝ่ายค้าน โดยระบุว่า คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล)ต้องการนำไปเป็นข้อมูล และเพื่อให้ความเป็นธรรมกับฝ่ายที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ พร้อมระบุด้วยว่าได้หารือกับฝ่ายกฎหมายของสภาฯ แล้วว่า ฝ่ายค้านต้องยื่นเอกสารดังกล่าว

ขณะที่นายจุรินทร์และคณะปฏิเสธที่จะมอบให้ เนื่องจากเห็นว่าที่ผ่านมาไม่เคยมีประเพณีปฏิบัติเช่นนั้น ทำให้ประธานสภาฯ ระบุว่า หากเป็นเช่นนั้นถือว่าญัตติไม่สมบูรณ์ จึงจะนำเข้าหารือกับฝ่ายกฎหมายของสภาฯอีกครั้งวันที่ 18 พ.ย.นี้ก่อนว่าจะสามารถบรรจุญัตติของฝ่ายค้านได้หรือไม่ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปในวันดังกล่าว พร้อมกันนี้ยังยืนยันไม่ได้รับลูกจากรัฐบาลมาดำเนินการในเรื่องนี้

ด้านนายจุรินทร์ กล่าวว่า การกระทำของประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นการช่วยเหลือรัฐบาล เหมือนกรณีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม และเป็นการสกัดกั้นการตรวจสอบของฝ่ายค้าน โดยยืนยันสิ่งที่ฝ่ายค้านดำเนินการถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ทำให้ฝ่ายค้านไม่พอใจ และแสดงออกด้วยการเป่านกหวีดหลังการยื่นหนังสือเสร็จสิ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ