วุฒิสภาพิจารณาร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านลบ.คาดแล้วเสร็จ 22.00 น./ปชป.ยื่นศาลรธน.ตีความ

ข่าวการเมือง Monday November 18, 2013 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ส.ว.ชลบุรี ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) เปิดเผยว่า วันนี้ (18พ.ย.) ที่ประชุมวุฒิสภา จะพิจารณาร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท โดยกำหนดให้พิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 22.00 น.

เบื้องต้นมี ส.ว.ที่สงวนความเห็น และคำแปรญัตติประมาณ 54 คน และกรรมาธิการเสียงข้างมาก เห็นชอบให้แก้ไขในมาตรา 3 ว่าด้วยการกำหนดนิยามของถ้อยคำในกฎหมาย และมาตรา 6 ว่าด้วยการกำหนดวัตถุประสงค์ของการกู้เงิน แต่หากการอภิปรายไม่แล้วเสร็จ ก็อาจจะพิจารณาต่อในวันพรุ่งนี้ (19 พ.ย.) เชื่อว่า บรรยากาศการอภิปรายจะเป็นไปอย่างราบรื่น

นายกรณ์ จาติกวณิช อดีต รมว.คลัง และ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า กรณีวุฒิสภากำหนดประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. ... หรือ ร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทวาระสุดท้าย ในวันนี้ (18 พ.ย.) ว่า ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว

"พรรคประชาธิปัตย์เห็นด้วยกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม แต่ยืนยันว่าการกู้เงินนอกระบบงบประมาณตามแนวทางของรัฐบาลเป็นวิธีที่ผิดกฎหมาย และหากศาลรัฐธรรมนูญพิพากษาว่าผิดจริงตนเชื่อว่ารัฐบาลจะไม่สามารถบริหารบ้านเมืองได้อีกต่อไป"นายกรณ์ ระบุ

ส่วนการจัดโรดโชว์ เพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชนในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศที่ยังเหลือจังหวัดทางแถบภาคใต้เพียงภาคเดียว โดยรัฐบาลมีกำหนดจัดโรดโชว์ที่นครศรีธรรมราชในวันที่ 22 พ.ย.นี้ และที่หาดใหญ่ จ.สงขลา 29 พ.ย. ซึ่งจะตรงกับช่วงที่รัฐบาลจัด ครม.สัญจรด้วยนั้น นายกรณ์ระบุว่า ตนและคณะได้ชี้แจงทำความเข้าใจรายละเอียดร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทกับชาวนครศรีธรรมราชและชาวสงขลาแล้ว และขอฝากไปยังรัฐบาลว่าคนใต้พร้อมที่จะรับฟังการชี้แจงจากรัฐบาล และกรุณาอย่าสงวนที่นั่งไว้สำหรับคนที่หน่วยราชการของท่านได้เกณฑ์มาเท่านั้น

"หวังว่าท่านนายกฯ และท่านรัฐมนตรีคงไม่คิดจะยกเลิกทั้งการชี้แจงเงินกู้และ การประชุม ครม. เพราะถึงได้รับจัดสรรเงินกู้น้อยกว่าคนอื่น คนใต้ก็มีสิทธิ์รับรู้ข้อมูลเหมือนกัน ภาระหนี้เป็นภาระของทุกคน ไม่ว่าจะได้ประโยชน์จากโครงการหรือไม่ก็ตาม"นายกรณ์ ระบุ

ด้านนายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊คส่วนตัว ระบุถึงการพิจารณา ร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาทว่า วันนี้วุฒิสภามีวาระสำคัญยิ่งพิจารณาร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 2 ล้านล้านบาทวาระ 2 - 3 ได้ยินมาว่าฝ่ายสนับสนุนระดมพลเต็มที่เพื่อให้ทุกมาตราเป็นไปตามร่างของสภาผู้แทนราษฎร โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตรา 6 กู้มาแล้วเอาไปใช้เลยไม่ต้องส่งเข้าคลัง หากไม่สำเร็จก็คงระดมพลโหวตคว่ำวาระ 3 เพื่อทำให้ร่างฯกรรมาธิการตกกลับไปใช้ร่างของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อจะได้ประหยัดเวลาไม่ต้องตั้งกรรมาธิการร่วม 2 สภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ