(เพิ่มเติม) นายกฯ ยืนยันไม่มีเหตุให้ยุบสภา-ลาออก พร้อมให้ความร่วมมือตรวจสอบรัฐบาล

ข่าวการเมือง Tuesday November 19, 2013 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่เหตุให้ยุบสภา หรือลาออก โดยทุกอย่างยังอยู่ในกระบวนการและขอให้กลไกต่างๆ ทำงานต่อไปโดยยึดตามกรอบกติกาและประชาธิปไตย ซึ่งรัฐบาลพร้อมให้ความร่วมมือในการตรวจสอบการทำงานผ่านการอภิปรายในรัฐสภา
"วันนี้ยังไม่มีเหตุอันใด ถ้าเรายังดูแลความสงบเรียบร้อยในบ้านเมืองได้ การปรับเปลี่ยนรัฐบาลจะทำให้มีผลในเรื่องของความต่อเนื่อง เราค่อยๆ มาคิด ค่อยพูด ค่อยจากันดีกว่า" นายกฯ กล่าว

ทั้งนี้ ในส่วนเสถียรภาพรัฐบาลนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตราบใดที่ยังยึดในหลักกฎหมายและหลักอธิปไตยทุกอย่าง ทุกฝ่ายควรทำหน้าที่ของตนเองให้ระบบเดินหน้าต่อไป ให้ประเทศเดินหน้าไปได้ ไม่ควรจะตกอยู่ในวังวนที่ผ่านมา ส่วนเสถียรภาพของตนเองนั้นมาจากการเลือกตั้งที่ยึดในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งมีกลไกในการตรวจสอบผ่านการอภิปรายฯ ก็ยินดีที่จะให้มีการตรวจสอบ และเชื่อว่ายังพอมีเวลาที่ฝ่ายค้านจะพูดคุยกับทางสภาฯได้ และรัฐบาลก็ยินดีให้ความร่วมมือ

ขณะที่นายกรัฐมนตรี งตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่ารัฐบาลจะอยู่บริหารครบวาระ 4 ปีหรือไม่ว่า "อย่าเพิ่งถามกันอย่างนี้เลย จะยิ่งทำให้ความเชื่อมั่นในภาพรวมลดลงไป"

สำหรับกรณีที่ ส.ส.และ ส.ว.บางส่วนออกมาแถลงว่าไม่ขอรับอำนาจการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้ (20 พ.ย.) นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ได้รับฟังมาโดยตรง แต่ก็มองว่าเป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นหรือแสดงเจตนารมย์มากกว่า อยากให้ทกุฝ่ายรอฟังคำตัดสินของศาลฯให้ชัดเจนก่อน เชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินบนหลักความเป็นธรรมและตัดสินอย่างรอบคอบ

อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัวยอมรับว่ามีความกังวลใจบ้าง แต่ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกและรับฟังด้วยความสงบ อย่าใช้อารมณ์ที่จะนำไปสู่การกระทบกระทั่งกัน พร้อมกันนี้ได้เน้นย้ำฝ่ายความมั่นคงในการดูแลความปอลดภัยในทุกสถานที่ เพราะไม่ต้องการเห็นความรุนแรงเกิดขึ้น

"คงต้องรอคำตัดสินของศาลก่อน และให้ผู้มีความรู้ด้ามกฎหมาย ได้ศึกษาคำตัดสินให้รอบคอบก่อน"น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ