(เพิ่มเติม) นายกฯ ระบุข้อเรียกร้องผู้ชุมนุมตอบสนองยาก เลยจุดยุบสภา-ลาออก,วอนหันมาพูดคุย

ข่าวการเมือง Thursday November 28, 2013 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวว่า ข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านระบอบทักษิณที่นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำนั้น เป็นข้อเรียกร้องที่ยากแก่การตอบสนอง โดยสถานการณ์ในขณะนี้ได้เลยจุดที่จะให้มีการยุบสภา หรือลาออกแล้ว
"วันนี้ผู้ชุมนุมไม่ได้มองตรงจุดนั้น(การยุบสภา-นายกรัฐมนตรีลาออก)แล้ว เราจะไปกันอย่างไรก็คงต้องมาคุยกัน...อยากให้เป็นทางเลือกที่ทุกฝ่ายยอมรับ ไม่ใช่ทางเลือกที่ฝ่ายหนึ่งยอมรับ อีกฝ่ายหนึ่งไม่ยอมรับ ก็ทำไม่ได้ ไม่ใช่รัฐบาลไม่สนใจประชาชน แต่วันนี้ต้องฟังเสียงส่วนใหญ่ด้วย ถ้าเรามานั่งคุยกันด้วยเหตุด้วยผล ไม่ใช้อารมณ์ จะทำให้มีทางออกที่ดีกว่า"นายกรัฐมนตรี ระบุ

สำหรับการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ล่าสุดไปปักหลักค้างคืนอยู่ภายในศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นการแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ของการยึดหน่วยงานราชการต่างๆ แต่เชื่อว่ารัฐบาลและหน่วยงานต่างๆ ยังสามารถปฏิบัติงานต่อไปได้

"การบุกยึดกระทรวงเป็นเชิงสัญลักษณ์ แต่เรายังทำงานได้ อยากขอความร่วมมือ อย่าไปทำอะไรเลย ซึ่งขณะนี้การทำงานในหน่วยงานต่างๆ ยังคงทำงานได้อยู่"นายกรัฐมนตรี กล่าว

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้ยื่นเงื่อนไขว่าต้องยุติการชุมนุมก่อนจึงจะค่อยมาพูดคุยกัน แต่หากทำได้ก่อนก็จะเป็นผลดีต่อประเทศชาติ แต่แกนนำฯก็ได้ประกาศไปแล้วว่าจะยุติการชุมนุมให้จบภายในสิ้นเดือน พ.ย.นี้ เพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งในอนาคตหากมีเหตุใดที่ไม่ถูกใจก็สามารถกลับมาชุมนุมกันได้ใหม่ ไม่มีปัญหา และพร้อมจะพูดคุยกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด โดยเฉพาะในเวทีคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ

ส่วนข้อเรียกร้องที่แกนนำผู้ชุมนุมต้องการปฏิรูปประเทศ โดยใช้กลไกของสภาประชาชนนั้น นายกรัฐมนตรี เห็นว่า เรื่องนี้เป็นการมองในระยะยาว ต้องดูว่าในปัจจุบันจะไปถึงจุดนั้นได้อย่างไร การพูดแบบนี้ไม่สามารถสนองตอบข้อเรียกร้องได้ทันที แนวทางที่ดีที่สุดคือการหันหน้ามาพูดคุยกัน ขณะเดียวกันยอมรับว่ารัฐบาลยังไม่ทราบว่าจะทำอย่างไรให้ผู้ชุมนุมเกิดความสบายใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ