หอการค้าฯแนะรัฐเปิดเจรจาม็อบ-ยุบสภา พร้อมเป็นคนกลางประสาน 2 ฝ่าย

ข่าวการเมือง Friday November 29, 2013 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทย และประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย แถลงว่า หอการค้าไทย และสภาหอการค้าฯ พร้อมเป็นแกนกลางกับทุกภาคส่วนเพื่อหาทางออกให้กับประเทศไทย โดยยึดถือหลักการของกฎหมาย ความถูกต้องชอบธรรม ตามหลักของการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี โดยจะร่วมกับสถาบันต่างๆ เช่น สถาบันภาคเอกชน สถาบันการศึกษา สถาบันสื่อมวลชน รวมทั้งผู้ที่เป็นที่ยอมรับของสังคม

ทั้งนี้ หอการค้าฯ , สภาหอการค้าฯ, หอการค้าจังหวัดทั่วประเทศ ตลอดจนสมาคมการค้าต่างๆ มีความวิตกและห่วงใยต่อสถานการณ์ทางการเมืองในประทศที่มีการชุมนุมอยู่ในขณะนี้ ซึ่งยังไม่สามารถหาข้อยุติได้และยังมีแนวโน้มจะยืดเยื้อต่อไป ดังนั้น จึงได้หารือและร่วมกันให้ข้อคิดเห็นพร้อมข้อเสนอแนะทางออก โดยเห็นว่าการยุบสภาเป็นหนทางหนึ่งภายใต้กระบวนการประชาธิปไตยที่จะนำไปสู่สันติ เพราะไม่ต้องการเห็นการใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหาของชาติ

การตั้งเงื่อนไขทางการเมืองของทั้ง 2 ฝ่ายจะนำไปสู่การที่จะทำให้ประชาชนได้รับความเสียหาย และเสียเลือดเนื้อ แต่อย่างไรก็ดี เพื่อไม่ให้สถานการณ์บ้านเมืองเป็นไปในลักษณะเดิมภายหลังจากการเลือกตั้งจนอาจก่อให้เกิดปัญหาอย่างที่ผ่านมา จึงขอเสนอให้มีการเจรจาระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเพื่อให้มีข้อยุติเบื้องต้นก่อนที่จะมีการยุบสภา โดยมีผู้แทนองค์กรที่เป็นที่ยอมรับของทุกๆ ฝ่าย เป็นคนกลางในการเจรจาประเด็นต่างๆ

พร้อมระบุว่า หอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย หวังที่จะเห็นทุกฝ่ายให้ความร่วมมือในการเจรจา เพื่อให้เกิดข้อยุติ และความสงบภายในชาติ แต่หากข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้รับการตอบสนองจากทั้งฝ่ายรัฐบาล และกลุ่มที่ต่อต้านรัฐบาล ก็ไม่เป็นไร ถือว่าหอการค้าไทย และภาคเอกชนทั่วประเทศ ได้แสดงจุดยืนให้ประชาชนได้เห็นแล้วว่าพร้อมที่จะเป็นคนกลางในการเริ่มต้นเจรจาของทั้ง 2 ฝ่าย และได้หาทางออกให้ประเทศแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ