ตร.เร่งรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลออกหมายจับ"สุเทพ"ข้อหากบฎ

ข่าวการเมือง Monday December 2, 2013 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีวิทยุรายงานว่า พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.)ระบุว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนกำลังเร่งรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติศาลออกหมายจับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์โดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ในข้อหากระทำการเป็นกบฏแล้ว หลังจากที่มีพฤติกรรมบุกยึดสถานที่ราชการต่างๆ และประกาศตัวชัดเจนมากขึ้น

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลารวบรวมพยานหลักฐานอีกสักระยะ เพราะเป็นข้อหาที่ร้ายแรงและมีโทษสูงสุด ซึ่งการร้องทุกข์กล่าวโทษครั้งนี้สามารถทำได้จาก 2 ทาง คือ ทางแรกโดยพนักงานสอบสวน คือ ตำรวจสามารถรวบรวมพบยานหลักฐานได้เอง หรืออีกทาง คือ โดยประชาชนหรือเจ้าทุกข์มาแจ้งความกับพนักงานสอบสวน

อนึ่ง เมื่อวานนี้(1 ธ.ค.) พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี แถลงว่าการกระทำของนายสุเทพ ที่เป็นแกนนำมวลชนเข้าไปใช้กำลังในการบุกยึดสถานที่ราชการต่างๆ ตลอดจนสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ ด้วยนั้น ถือเป็นการกระทำที่ไม่เป็นไปตามมาตรา 69 ในกฎหมายรัฐธรรมนูญตามที่นายสุเทพ กล่าวอ้างว่าใช้สิทธิชุมนุมตามกฎหมาย ซึ่งการกระทำของนายสุเทพ เข้าข่ายเป็นกบฎ มาตรา 113 แห่งประมวลกฎหมายอาญา โดยมีโทษประหารชีวิตหรือจำคุกตลอดชีวิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ