โฆษก กปปส.ยันไม่มุ่งหวังการปฏิวัติ เป้าหมายหลักเพื่อขจัดระบอบทักษิณ

ข่าวการเมือง Monday December 2, 2013 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ โฆษกคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์โดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ยืนยันว่า สิ่งที่ กปปส.ดำเนินการนั้นไม่ใช่การปฏิวัติรัฐประหาร แต่จุดประสงค์ที่ชัดเจนคือการทวงคืนของประชาชน ซึ่งบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 ที่ระบุว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย

ดังนั้น ในเมื่อรัฐบาลกระทำการที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญในมาตรา 68 เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยไม่ได้เป็นไปตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ รวมทั้งกรณีที่รัฐบาลปฏิเสธอำนาจศาลรัฐธรรมนูญนั้น จึงทำให้ประชาชนคนไทยมีสิทธิตามมาตรา 69 ในรัฐธรรมนูญที่จะต่อต้านโดยสันติวิธีซึ่งการกระทำใดๆ ที่เป็นไปเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

"สิ่งที่เราทำ ไม่ใช่การปฏิวัติรัฐประหาร แต่เป็นการทวงคืนอำนาจของประชาชน...วันนี้ประชาชนขอคืนอำนาจมาบริหารจัดการประเทศ เพื่อให้นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในระบอบประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์" โฆษก กปปช.แถลง

พร้อมระบุว่า เหตุที่ขณะนี้กลไกของระบอบทักษิณยังสามารถอยู่ได้ เป็นเพราะยังมีข้าราชการที่เป็นกลไกให้ ดังนั้นจึงขอให้ข้าราชการเลิกเป็นกลไกหรือทำงานให้แก่ระบอบทักษิณ และหันมายืนเคียงข้างประชาชนในครั้งนี้ ซึ่งภารกิจ 2 สิ่งสำคัญที่ กปปส.จะต้องดำเนินการจากนี้ไปลำดับแรก คือการขจัดระบอบทักษิณ และจากนั้นคือการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

"ตอนนี้สิ่งแรกที่จะทำคือการขจัดระบอบทักษิณ เราเชื่อว่าข้าราชการเป็นกลไกให้ระบอบทักษิณยังทำงานได้ และมีอำนาจเหนือประชาชน เราอยากเรียกร้องตรงนี้ อันดับแรกคือต้องขจัดระบอบทักษิณ ซึ่งเมื่อทำสำเร็จก็จะทำให้นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้ไปสู่ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์" นายเอกนัฎ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ