แหล่งข่าวเผยนายกฯเรียกหารือ หน.ส่วนราชการ หลังหารือ ครม.นัดพิเศษไปแล้ว

ข่าวการเมือง Monday December 2, 2013 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวรัฐบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้เรียกหารือหัวหน้าส่วนราชการ หลังจากมีการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษในช่วงเช้าวันนี้เพื่อประเมินสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง ขณะที่กำหนดให้มีการย้ายสถานที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ไปที่สโมสรกองทัพบก แทนการใช้สถานที่ทำเนียบรัฐบาลที่กำลังถูกปิดล้อมจากผู้ชุมนุมต่อต้านระบอบทักษิณ

ขณะที่ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อวานนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้พบกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์โดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) โดยผ่านการประสานจากผู้บัญชาการเหล่าทัพ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เล่าเรื่องดังกล่าวให้ที่ประชุม ครม.ชุดเล็กได้รับทราบเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ส่วนกรณีที่เลขาธิการ กปปส.ออกมาระบุว่าให้นายกรัฐมนตรีตัดสินใจทางการเมืองตามข้อเรียกร้องภายใน 2 วันนั้น พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ตัดสินใจด้วยตัวเอง และเชื่อว่าการคลี่คลายปัญหาครั้งนี้ต้องอาศัยการเจรจา

"จากการที่รัฐบาลยื่นไมตรีไปก็ประสบผลสำเร็จในระดับหนึ่ง นายกรัฐมนตรีกับนายสุเทพได้พูดคุยกันจริง โดยผ่านการประสานงานของผู้บัญชาการทั้งสามเหล่าทัพ...ไม่มีการรบใดจบที่สนาม ต้องจบบนโต๊ะเจรจา"พล.ต.อ.ประชา กล่าว

พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า การดำเนินการตามข้อเสนอของ กปปส.นั้นต้องเป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ถ้าหากเป็นข้อเสนอที่ไม่มีกฎหมายรองรับก็คงไม่ถูกต้องและคงดำเนินการไม่ได้ และไม่รู้ว่าจะมีการประสานเพื่อพูดคุยกันอีกเป็นครั้งที่สองหรือไม่

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ เข้ามาดูแลศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) แทนนั้นเพื่อจะได้ชี้แจงกับนานาประเทศไปในตัว ซึ่งตนเองไม่ได้รู้สึกเสียใจ เพราะยังคงทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาฯ

ขณะที่นายสุรพงษ์ กล่าวว่า อยากให้กลุ่มผู้ชุมนุมคำนึงถึงประเทศชาติ เพราะไม่อยากให้เกิดความเสียหายไปมากกว่านี้ และตนเองพร้อมที่จะเจรจากับนายสุเทพตลอดเวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ