พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ชี้"สุเทพ"ทำผิดกม.ไม่ใช่ชุมนุมแบบอารยะขัดขืน

ข่าวการเมือง Monday December 2, 2013 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์กรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์โดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) แถลงเมื่อช่วงค่ำวานนี้(1 ธ.ค.) และการนำมวลชนยึดสถานที่ราชการหลายแห่ง โดยใช้ความรุนแรงและทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อเข้ายึดทำเนียบรัฐบาล ตลอดจนใช้กำลังข่มขู่คุกคามบีบบังคับสื่อมวลชนให้เสนอข่าวของตน การกระทำดังกล่าวละเมิดกฎหมายบ้านเมือง ไม่ใช่อารยะขัดขืน สันติ อหิงสาหรือสงบอีกต่อไป

ดังนั้น จึงขอเรียกร้องให้แกนนำผู้ชุมนุมและผู้ชุมนุมให้ยุติการยึดอาคารและสถานที่ราชการ และยุติการใช้ความรุนแรงทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเห็นว่าการดำเนินการของนายสุเทพและพวกเป็นการกระทำเพื่อล้มล้างอำนาจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน เพื่อให้ตนเองและพวกได้มาซึ่งอำนาจโดยที่ประชาชนไม่ได้เลือกตั้งและเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญและกฎหมายอาญา ฐานก่อกบฏที่มีโทษถึงประหารชีวิต อีกทั้งการกระทำดังกล่าวเป็นการข่มขืนใจประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศที่ต่อต้านการเปลี่ยนแปลงใดๆนอกบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

"พรรคเพื่อไทยเห็นว่าการแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองนั้นต้องกระทำโดยการพูดคุยหาทางออกระหว่างฝ่ายต่างๆ โดยสันติวิธี นอกจากฝ่ายที่มีความเห็นขัดแย้งกันแล้ว ยังต้องรับฟังความเห็นของคนไทยผู้มีส่วนได้เสียอื่นๆ ทั้งประเทศเพื่อหาทางออกให้กับประเทศร่วมกันอีกด้วย"แถลงการณ์ ระบุ

การที่นายสุเทพกล่าวหาว่ารัฐบาลขาดความชอบธรรม เพราะไม่รับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญนั้น พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญที่วินิจฉัยประเด็นที่มาของ ส.ว.ในวันที่ 20 พ.ย.56 เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญที่จะรับคดีไว้พิจารณาและวินิจฉัยเช่นนั้น ซึ่งเป็นการประกาศว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจในการรับและพิจารณาคดีนี้เป็นการเฉพาะเจาะจง และมิใช่เป็นการประกาศไม่รับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลอื่นเป็นการทั่วไป

พรรคเพื่อไทยเห็นว่าคนไทยทุกคนมีสิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญ แต่การยึดสถานที่ราชการ ก่อการจลาจล ยึดสถานีโทรทัศน์ ทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อยึดทำเนียบรัฐบาล มิใช่การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ แต่เป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญ และทำลายการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ดังนั้น นายสุเทพจึงไม่มีความชอบธรรมใดๆเลยที่จะกล่าวอ้างว่าการกระทำของตนและพวกเป็นการใช้สิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ในทางตรงข้ามศาลได้ออกหมายจับนายสุเทพไปแล้วจากการละเมิดกฎหมายบ้านเมือง

ส่วนกรณีที่นายสุเทพสั่งให้ข้าราชการหยุดงานในวันที่ 2 ธ.ค.นั้น การกระทำของนายสุเทพเป็นคำสั่งที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ขอให้ข้าราชการไม่ต้องปฏิบัติตาม เพราะนายสุเทพไม่มีอำนาจใดๆ ตามกฎหมาย อีกทั้งเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญาฐานฆ่าคนตายและคดีอุกฉกรรจ์อื่นๆ จากการกระทำในครั้งนี้

และ การที่นายสุเทพไปพบนายกรัฐมนตรีต่อหน้าผู้นำเหล่าทัพนั้นแสดงให้เห็นว่านายกฯ ประสงค์ที่จะแก้ปัญหาโดยการพูดคุยกันอย่างสันติวิธี และขอให้นายสุเทพหยุดทำร้ายประเทศไทย การพูดคุยกันมิได้เปลี่ยนแปลงสถานะนายสุเทพจากผู้ต้องหาคดีอาญาที่ต้องการล้มล้างรัฐบาลแต่อย่างใด แต่เป็นที่ชัดเจนต่อมาว่านายสุเทพ ยังประสงค์ที่เดินหน้ากระทำความผิดอาญาโดยการใช้กำลังล้มรัฐบาลต่อไป

พรรคเพื่อไทยขอสนับสนุนแนวทางการทำงานของรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะการไม่ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม เพื่อพิทักษ์กฎหมายและบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ และรักษาระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขให้มั่นคงสืบไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ