นายกฯนำประชุม ครม.ที่สโมสรทหารบก หารือสถานการณ์ชุมนุม-วาระตามปกติ

ข่าวการเมือง Tuesday December 3, 2013 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากสำนักโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม โดยได้ย้ายสถานที่การจัดประชุมไปที่สโมสรทหารบก ถ.วิภาวดีรังสิต จากเดิมจัดประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของคณะรัฐมนตรี เนื่องจากตลอดทั้งวันเมื่อวานนี้ กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.พยายามจะเข้าไปบุกยึดทำเนียบรัฐบาล ท่ามกลางการอารักขาสถานที่อย่างเข้มงวดจากเจ้าหน้าตำรวจ จนเกิดเหตุการปะทะและมีการใช้แก๊สน้ำตาตลอดทั้งวันเมื่อวานนี้

สำหรับการประชุม ครม.วันนี้ ประเด็นใหญ่คือการหารือและร่วมกันประเมินสถานการณ์ชุมนุมทางการเมืองของกลุ่ม กปปส.ที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลาถึง 1 เดือนเต็มแล้ว ต้องติดตามว่าหน่วยงานด้านความมั่นคงจะรับมือกับสถานการณ์ชุมนุมที่เริ่มเห็นสัญญาณความรุนแรงมากขึ้นนี้ได้อย่างไร

ส่วนวาระการพิจารณาของที่ประชุม ครม.วันนี้ กระทรวงแรงงานจะขออนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่ารักษาพยาบาลที่ให้นายจ้างจ่าย พ.ศ. .... และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้ ทั้งนี้ กระทรวงแรงงาน เสนอว่ากฎกระทรวงกำหนดอัตราค่ารักษาพยาบาลที่ให้นายจ้างจ่าย พ.ศ.2551 ไม่เหมาะสมกับสภาวการณ์ในปัจจุบันที่มีอัตราค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลที่สูงขึ้น สมควรปรับปรุงอัตราค่ารักษาพยาบาลให้มีความเหมาะสมเพื่อเป็นการช่วยเหลือลูกจ้างที่ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยเนื่องจากการทำงาน จึงได้มีการแก้ไขปรับปรุงกฎกระทรวงดังกล่าว

กระทรวงพาณิชย์ ขอความเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่องกำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์ และสินค้าฟุ่มเฟือยเป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกไปสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี และกำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์ที่ส่งมาจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีเป็นสินค้าที่ต้องห้ามนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. .... (มาตราการค่ำบาตรสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี)

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปี 56 งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น (เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศพผู้สูงอายุตามประเพณี) โดยขออนุมัติในหลักการให้สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ ใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 342,174,000 บาท

โดยเบิกจ่ายในลักษณะงบเงินอุดหนุน ประเภทเงินอุดหนุนทั่วไป เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศพผู้สูงอายุตามประเพณี เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการคุ้มครองพิทักษ์สิทธิครบถ้วนตามสิทธิขั้นพื้นฐาน จำนวน 171,087 ราย ที่เสียชีวิตรอรับการช่วยเหลือค่าจัดการศพรายละ 2,000 บาท ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

กระทรวงยุติธรรม ขออนุมัติการจัดตั้งคณะกรรมการนโยบายพัฒนากฎหมายเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนและเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขัน ดังนี้

คณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 4 (ฝ่ายเศรษฐกิจ) เสนอ การประเมินค่าภาษีโรงเรือนและที่ดินตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 4 (ฝ่ายเศรษฐกิจ) ในคราวจัดประชุมครั้งที่ 11/2556 เมื่อวันจันทร์ที่ 4 ตุลาคม 2556 ตามที่ รองนายกรัฐมนตรี(นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง) ประธานกรรมการเสนอ ที่มีมติเห็นชอบให้ลดหย่อนค่ารายปีให้แก่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยลงกึ่งหนึ่งจากค่ารายปีที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยประเมินไว้ (จาก 136,035,368.31 บาท เป็นจำนวน 68,017,684.16 บาท)

เนื่องจากการดำเนินกิจการของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)ในปัจจุบันเป็นการดำเนินการเพื่อให้บริการประชาชนในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเป็นการเฉพาะ โดยคิดค่าบริการต่ำกว่าต้นทุน ส่งผลให้ผลประกอบการของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยประสบปัญหาทางการเงินอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ