มท.1 กำชับผู้ว่าฯทุกจังหวัดให้ขรก.ทำงานตามปกติ วอนมวลชนไม่มาม็อบในกทม.

ข่าวการเมือง Tuesday December 3, 2013 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ได้นำคำสั่งของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ไปประชุมวีดีโอคอนเฟอร์เร้นท์กับผู้ว่าราชการจังหวัด โดยขอให้ข้าราชการทุกจังหวัดทำงานตามปกติ เพราะขัราชการมีหน้าที่ให้บริการประชาชน ซึ่งพบว่ามีเพียง 6 จังหวัดที่ไม่ได้ให้ความร่วมมือ

ทั้งนี้ ได้ขอความร่วมมือผู้ว่าราชการจังหวัดให้ช่วยทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ ไม่ให้เดินทางเข้ามาร่วมชุมนุมในกรุงเทพมหานคร เนื่องจากใกล้วันเฉลิมพระชนมพรรษา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

รมว.มหาดไทย ย้ำว่าคำสั่งของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.เป็นคำสั่งจากบุคคลที่ไม่มีอำนาจสั่งการ จึงอยากให้ข้าราชการใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจ พร้อมยอมรับว่ามีความเป็นห่วงการประกาศยึดกองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.)ในวันนี้ ซึ่งรัฐบาลเน้นแนวทางที่นายกรัฐมนตรีกำชับมาตลอด คือการป้องกันสถานที่ราชการ โดยเน้นการเจรจา ขณะที่การดูแลความปลอดภัยของประชาชนก็ยึดหลักสากล

ส่วนจะประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือไม่นั้น คงต้องให้ฝ่ายความความมั่นคงประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ซึ่งขณะนี้เห็นว่า พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรยังคงสามารถใช้ควบคุมสถานการณ์ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ