ครม.เห็นชอบมาตราการค่ำบาตรสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี

ข่าวการเมือง Tuesday December 3, 2013 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ และอนุมัติร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่องกำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์ และสินค้าฟุ่มเฟือยเป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกไปสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี และกำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์ที่ส่งมาจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี เป็นสินค้าที่ต้องห้ามนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. .... (มาตราการค่ำบาตรสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี) ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

โดยสาระสำคัญของร่างประกาศดังกล่าว ประกอบด้วย 1.ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การห้ามส่งออกอาวุธและยุทโธปกรณ์ไปสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี และการห้ามนำเข้าอาวุธและยุทโธปกรณ์ที่ส่งมาจากหรือมีแหล่งกำเนิดจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี พ.ศ. 2550 ลงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2550

2.ในประกาศนี้ "อาวุธและยุทโธปกรณ์" หมายความว่า ยุทธภัณฑ์ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมยุทธภัณฑ์ "สินค้าฟุ่มเฟือย" หมายความว่า สินค้าที่กำหนดตามบัญชีท้ายประกาศนี้ 3.ให้อาวุธและยุทโธปกรณ์ และสินค้าฟุ่มเฟือย เป็นสินค้าต้องห้ามในการส่งออกไปสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี และ 4.ให้อาวุธและยุทโธปกรณ์ที่ส่งมาจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีเป็นสินค้าที่ต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ