นปช.เตรียมจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ต่อต้าน กปปส.-รัฐประหารทุกรูปแบบ

ข่าวการเมือง Tuesday December 3, 2013 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า ท่าทีของ นปช.ขณะนี้คือสังเกตการณ์และวิเคราะห์สถานการณ์ โดยให้นปช.ทั่วประเทศติดตามการแถลงข่าว พร้อมทั้งให้มีการจัดเวทีในแต่ละพื้นที่เพื่อทำให้ได้มาพบปะและร่วมกันแสดงกิจกรรม และรับฟังการวิเคราะห์การเมือง ร่วมทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ซึ่งเป็นคณะนอกระบบของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และต่อต้านการทำรัฐประหารทุกรูปแบบ
"ขอให้การต่อต้านเป็นเอกภาพทั่วทั้งประเทศ และต่อต้านการทำรัฐประหารทุกรูปแบบ ขอให้มีสัญลักษณ์แบบนี้ด้วย หมายความว่าเรายังอยู่ในช่วงของการต่อสู้ แต่ปรับไปตามสถานการณ์จริง"นางธิดา กล่าว

ยกตัวอย่างผ่านวันนี้แล้วทุกอย่างเข้าสู่สภาพปกติ ระดับอุณหภูมิและเวทีของเรายังเป็นเวทีตามสถานการณ์ แต่ถ้าเกิดรัฐประหารทุกอย่างที่พูดก็ต้องปรับสู่ความเข้มข้น เราจะต่อต้านในลักษณะที่สามารถตรึงกำลังกันได้ทั่วประเทศ ขณะนี้กปปส.ของสุเทพรวมศูนย์กลางอยู่ที่ราชดำเนิน ส่วนศูนย์ราชการเขาใช้เป็นสัญลักษณ์ แต่ทั้งหมดคือตัวตึก ได้อย่างมากคือความสะใจ แต่ไม่สามารถทำให้ระบบการบริหารงานของรัฐบาลล้มได้เพียงก้าวข้ามรั้ว

นางธิดา กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลยังอยู่ กฎหมายยังอยู่ ระบอบประชาธิปไตยยังอยู่ รัฐธรรมนูญยังอยู่ และประชาชนเท่านั้นที่ใช้มือและอำนาจเลือกตัวแทนเข้ามา การที่เพียงตั้งชื่อว่าสภาประชาชนมาจากไหนก็ไม่รู้ ส่วนที่ประชุมอธิการบดีไม่มีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นในฐานะตัวแทนของคณาจารย์และนักศึกษามหาวิทยาลัยทั้งหมด เพราะฉะนั้นหากแสดงทัศนะมาเราก็เคารพ แต่ต้องเป็นการแสดงทัศนะส่วนตัว อย่าใช้ฉายามหาวิทยาลัยมาใส่ด้านหลังด้วย

พร้อมกันนั้น ขอให้ให้กำลังใจรัฐบาลและรัฐสภา และสิ่งสำคัญที่ต้องเรียกร้องต่อรัฐบาล คือประเทศจะดำรงอยู่โดยไม่เคารพกฎหมายไม่ได้ เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมสามารถบรรลุเป้าหมายได้ในระดับหนี่งแล้ว รัฐบาลก็มีหน้าที่ควบคุมความสงบให้ประเทศอย่ในภาวะปกติโดยเร็ว นี่เป็นสิ่งที่รัฐบาลไม่สามารถหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบได้ การหลีกเลี่ยงมือเปื้อนเลือด ประชาชนเข้าใจ แต่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงที่จะทำให้ประเทศมีความสงบได้ ขณะที่ทหารและข้าราชการพลเรือนต้องฟังคำสั่งนายกรัฐมนตรี

"เราก็ต้องตั้งคำถามไปยังสุเทพ เทือกสุบรรณ ว่าเข้าบชน. และทำเนียบได้แล้ว แล้วจะทำยังไงต่อ จะมอบตัวในข้อหากบฎได้หรือยัง แต่คิดว่าเขาอาจจะไม่ทำ เพราะฉะนั้นพี่น้องทั้งหลายให้จับตาดู สถานการณ์ขณะนี้ให้จับตา หลีกเลี่ยงการสูญเสียเหมือนอย่างที่เราอยู่ที่ราชมังคลาฯ เราหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า ประชาชนไม่ควรปะทะทำสงครามต่อกัน ขอให้หลีกเลี่ยงกับประชาชนที่มีความเชื่อแตกต่างกัน ไม่ใช่กลัวแต่เราทำในสิ่งที่ควรทำ เพราะชัยชนะที่แท้จริงอยู่ที่ความชอบธรรม ทั้งหมดประชาชนเป็นผู้ตัดสิน ไม่ใช่สีระหว่างสีตัดสิน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ