"สุเทพ"แถลงตั้งสภาประชาชน-ขอนายกฯ ตามม.7-ไปสตช.พรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Tuesday December 3, 2013 21:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) แถลงว่า แม้ว่าวันนี้ประชาชนจะสามารถยึดพื้นที่สำคัญได้แล้ว ถือว่าเป็นความสำเร็จอีกขั้นหนึ่ง แต่ความสำคัญที่สุดก็คือต้องล้มระบอบทักษิณ ดังนั้นข้าราชการจะต้องหยุดงานทั่วประเทศ เพื่อไม่ให้รัฐบาลสามารถบริหารราชการแผ่นดินได้ อำนาจจึงจะกลับคืนสู่ประชาชนอีกครั้ง

เมื่ออำนาจคืนกลับสู่ประชาชน ตัวแทนสาขาอาชีพต่าง ๆ ก็จะร่วมกันเลือกผู้แทนขึ้นมา เรียกว่า สภาประชาชน โดยสภาประชาชน จะมีหน้าที่ด้านนิติบัญญัติ คอยตรากฎหมายต่าง ๆ ที่เอื้อประโยชน์ต่อประชาชนอย่างแท้จริง เช่น กฎหมายต้านทุจริต เป็นต้น

ในส่วนการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี จะเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตราที่ 7 รวมถึงคณะรัฐมนตรี ก็จะมาจากสภาประชาชน ซึ่งจะเลือกผู้ที่เป็นคนดี ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง เข้ามาบริหารประเทศ

นอกจากนี้ การปฏิรูปต้องกระจายอำนาจไปให้ประชาชน เช่น การเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด ทำให้รัฐบาลไม่ได้ผูกขาดอำนาจ รวมถึงมีการปฏิรูปตำรวจ เพื่อให้เป็นตำรวจของประชาชนอย่างแท้จริง โดยที่การปฏิรูปประเทศโดยสภาประชาชนนี้ จะทำงานอย่างรวดเร็วที่สุด ซึ่งเมื่อทำงานเสร็จสิ้นแล้ว ก็จะคืนอำนาจกลับสู่ประชาชนอีกครั้ง เข้าสู่การเลือกตั้งใหญ่

"ถึงเวลาแล้วที่ทหาร ตำรวจ พลเรือน จะต้องเลือกข้างว่าจะอยู่กับระบอบทักษิณหรืออยู่กับประชาชน อีกทั้งจะมีการตั้ง กปปส. จังหวัด เพื่อช่วยกันขจัดระบอบทักษิณอีกด้วย" นายสุเทพ กล่าว

โดยในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ (4 ธ.ค.) จะเดินทางไปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) แล้วกลับในช่วงบ่าย ๆ เหมือนที่ไป บช.น. แต่ไม่อยากให้กลับมาในตอนค่ำ เพราะไม่ไว้ใจตำรวจ ส่วนในประเด็นที่ถูกตั้งข้อหากบฏ ตนจะไปมอบตัวแน่ แต่ตอนนี้ติดภารกิจสำคัญอยู่ นั่นคือ การล้มระบอบทักษิณ หากล้มระบอบทักษิณได้เมื่อใด ตำรวจเตรียมตัวรอได้เลย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ