"สุรพงษ์"เผยชุมนุมส่งผลกระทบท่องเที่ยวภาพรวม เชื่อหลัง 5 ธ.ค.ยังไม่ยุติ

ข่าวการเมือง Wednesday December 4, 2013 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ในฐานะกำกับดูแลศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจวันนี้ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) หรือสภาพัฒน์ ได้รายงานภาพรวมเศรษฐกิจหลังจากเกิดเหตุการชุมนุมทางการเมือง โดยระบุว่า ในขณะนี้การชุมนุมได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ แต่ยังเชื่อว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ปีนี้ ยังคงเติบโตในอัตรา 3% ไม่ถึงขั้นติดลบ โดยนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเร่งทำงาน โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวให้ทำงานด้วยการทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ขณะที่ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ได้รายงานข้อมูลจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยขณะนี้ พบว่า นักท่องเที่ยวญี่ปุ่น และยุโรป มีความอ่อนไหวต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่จำนวนนักท่องเที่ยวที่จองไฟล์ทบินในช่วงก.ย.-พ.ย.ยังเพิ่มขึ้น เพราะส่วนใหญ่จะเดินทางไปท่องเที่ยวในต่างจังหวัด

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มอบให้ สภาพัฒน์ไปพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการจัดกิจกรรมเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ซึ่งอาจมีการจัดโปรโมชั่นให้เป็นพิเศษในจุดที่ไม่มีการชุมนุม

พร้อมกันนี้ รัฐบาลยังคงยืนยันที่จะจัดงานฉลองเทศกาลปีใหม่ในกทม.อย่างยิ่งใหญ่ เพื่อกระตุ้นนักท่องเที่ยวในช่วงปีใหม่ด้วย

ส่วนเรื่องการชุมนุมนั้น นายสุรพงษ์ เชื่อว่า หลังจากงานวันที่ 5 ธ.ค.ไปแล้วตนได้พุดคุยกับนายกรัฐมนตรี ซึ่งคิดว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะยังคงปักหลักชุมนุมต่อไป ซึ่งตนเองจะไปประชุมร่วมกับศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) เพื่อติดตามสถานการณ์

ส่วนการทำงานในทำเนียบรัฐบาลนั้น ยังหวังว่าจะสามารถเข้ามาทำงานได้ เพระกลุ่มผู้ชุมนุมเคยบุกเข้ามาแล้ว คิดว่าไม่น่าจะบุกอีก แต่ทั้งนี้รัฐบาลยังคงจำเป็นต้องคงการบังคับใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักรต่อไป

ส่วนข้อเสนอของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ในเรื่องนายกรัฐมนตรีพระราชทานนั้น เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เป็นเรื่องจินตนาการเกินไป

"เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ คุณสุเทพ จินตนาการเกินไป คุณสุเทพ ไม่สบายน่าจะไปหาหมอ ตรวจความคิดท่านด้วย" นายสุรพงษ์ กล่าว

พร้อมขอร้องว่า หากเป็นไปได้อยากให้กลุ่มผู้ชุมนุมทุกกลุ่มยุติการชุมนุม พร้อมเตือนบุคคลที่ให้ความช่วยเหลือนายสุเทพ อาจเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายอาญาด้วยในข้อหาสมรู้ร่วมคิด หรือให้ที่พักอาศัยต่อนายสุเทพ

นายสุรพงษ์ ยืนยันว่าการเปิดโต๊ะเจรจาจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อนายสุเทพ เข้ามามอบตัวตามคดีที่มีอยู่ แต่ยังไม่มีสัญญาณที่นายสุเทพจะเข้ามามอบตัวแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ