สปป.เชื่อผลชี้มูล ป.ป.ช.ไม่สามารถทำให้ ครม.รักษาการล้มไป

ข่าวการเมือง Wednesday December 11, 2013 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะกลุ่มสมัชชาปกป้องประชาธิปไตย(สปป.) ระบุถึงกรณีที่ว่าคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)สามารถสั่งให้นายกรัฐมนตรีรักษาการหยุดปฏิบัติหน้าที่ได้หรือไม่ว่า ป.ป.ช.อาจจะนำผลของคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญมาใช้เป็นฐานในการกล่าวหาผู้ที่ลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ ส.ว.มาจากการเลือกตั้งว่าเป็นผู้ที่กระทำการเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจการปกครองประเทศโดยวิธีการที่มิได้เป็นวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ และอาจจะสั่งให้มีการหยุดปฏิบัติหน้าที่

แต่ปัญหาก็คือว่าตอนนี้การสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นไปไม่ได้ ด้วยเหตุที่ว่ามีการยุบสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว สถานะทางกฎหมายก็คือบรรดาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกคนพ้นจากตำแหน่งไปจนหมดสิ้นแล้ว เพราะฉะนั้นจึงไม่สามารถถอดถอนได้อีก แต่ในทางปฏิบัติเท่าที่ผ่านมา ป.ป.ช. จะดำเนินการไต่สวนเพื่อถอดถอนต่อไปโดยอ้างว่าถอดถอนเพื่อจะตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี แต่ว่าจะถอดถอนเพื่อให้พ้นจากตำแหน่งเป็นไปไม่ได้แล้ว เพราะพ้นจากตำแหน่งไปแล้ว

ดังนั้น ก็จะเหลือปัญหาอยู่กรณีเดียวคือปัญหาของนายกรัฐมนตรีว่า นายกรัฐมนตรีในฐานะที่เป็นคนนำเรื่องนี้ขึ้นทูลเกล้าฯ จะถูกกล่าวหาและจะถูกดำเนินการถอดถอนด้วยหรือไม่ แล้ว ป.ป.ช.จะสั่งให้นายกรัฐมนตรียุติการปฏิบัติหน้าที่เป็นรักษาการนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่ จะนำมาซึ่งปัญหาทางกฎหมายที่ซับซ้อน ซึ่งเห็นว่าทำไม่ได้ แต่แม้ว่าทำได้ รองนายกรัฐมนตรีคนอื่นก็ต้องปฏิบัติหน้าที่แทนต่อไป เพราะฉะนั้น ในทางกฎหมายการทำให้คณะรัฐมนตรีรักษาการล้มไปนั้นจึงเป็นไปไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ