(เพิ่มเติม) ศอ.รส.ยันตรึงกำลังรักษาพื้นที่สำคัญ-ตรวจสอบพื้นที่ถูกม็อบยึด

ข่าวการเมือง Wednesday December 11, 2013 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) กล่าวว่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ในฐานะผู้อำนวยการ ศอ.รส.ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติภารกิจดูแลสถานที่สำคัญ เช่น ทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา สนามบิน
"ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้สั่งการไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายให้ปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมายในฐานะผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ หรือตามที่กฎหมายกำหนดไว้ทุกประการ" พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว

ทั้งนี้ ศอ.รส. ยังไม่ได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับข้อเสนอของกลุ่มผู้ชุมนุม ที่ขีดเส้นตายให้ตำรวจออกจากพื้นที่ส่วนราชการ และหยุดการปฏิบัติหน้าที่ โดย ผบ.ตร. คงเน้นย้ำ ให้ตำรวจรักษาสถานที่สำคัญและดูแลความปลอดภัยประชาชนตามปกติ รวมทั้ง ให้คงการปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุม พยายามยกระดับการชุมนุมด้วยการบุกรุกเข้าไปในสถานที่สำคัญ จึงยังคงเน้นภารกิจรักษาที่ตั้ง ให้เป็นไปตามหลักสากล

เมื่อคืนนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 โดยให้ ผบ.ตร.ออกคำสั่งถอนกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกลับที่ตั้งภายใน 12 ชั่วโมง และให้ทหารทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยส่วนราชการต่างๆ แทน

"การรักษาที่ตั้งนั้นให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติตามกฎการใช้กำลัง" พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว

ส่วนการสำรวจความเสียหายของสถานที่ราชการที่กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.ได้เข้าไปปักหลักชุมนุม ทั้งที่บริเวณศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะ และกระทรวงการคลังนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งหาพยานหลักฐานผู้ทำลายและลักษณ์ทรัพย์ภายในศูนย์ราชการฯ กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ หลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมถอนมวลชนออกจากพื้นที่ ปรากฎว่า มีร่องรอยการทำลายผนังกั้นห้อง โต๊ะทำงานถูกงัดแงะ ทรัพย์สินข้าราชการสูญหายหลายรายการ อาทิเช่น คอมพิวเตอร์, โทรศัพท์, ไอแพด เป็นต้น รวมทั้ง รถตู้ของสำนักงบประมาณ จำนวน 9 คันถูกทุบกระจก ต่อสายตรงนำมากั้นประตูกระทรวงการคลัง นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุด EOD ยังตรวจพบประทัดยักษ์ จำนวน 2 ลูก ภายในกระทรวงการคลังอีกด้วย ซึ่ง ศอ.รส.ได้สั่งการให้จัดชุดพนักงานสืบสวนสอบสวนจาก สน.ทุ่งสองห้อง และ สน.บางซื่อ เข้าไปรับแจ้งความแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ