"ยิ่งลักษณ์" มั่นใจมีการเลือกตั้ง 2 ก.พ.57 หลังหลายพรรคการเมืองตอบรับ

ข่าวการเมือง Wednesday December 11, 2013 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แสดงความมั่นใจว่าจะมีการเลือกตั้งใหญ่ในวันที่ 2 ก.พ.57 เนื่องจากขณะนี้มีหลายพรรคการเมืองให้การตอบรับที่จะส่งผู้สมัครลงชิงตำแหน่ง ส.ส.ในสนามเลือกตั้งครั้งหน้าแล้ว ทั้งนี้ตามหลักการหลังจากที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ พ.ร.ฎ.ยุบสภาแล้ว จะต้องมีการจัดการเลือกตั้งภายใน 60 วัน ซึ่งตรงกับวันที่ 2 ก.พ.57 รวมทั้งขณะนี้ได้มีการตอบรับจากหลายพรรคการเมืองที่จะลงสนามเลือกตั้ง ดังนั้นจึงขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นทางออกสำหรับประเทศ
"วันนี้ก็เห็นการตอบรับของพรรคการเมืองหลายพรรคแล้ว ถ้าเราช่วยกันเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นทางออกของประเทศไทย ก็น่าจะทำให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นได้" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนการจัดตั้งสภาประชาชนตามแนวทางที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ได้ออกมาให้ความเห็นว่าสามารถทำได้โดยการออกเป็น พ.ร.ก.และให้รัฐบาลรักษาการเป็นผู้ดำเนินการ เพราะถือเป็นเรื่องเร่งด่วนทางการเมืองนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่แน่ใจว่าจะสามารถทำได้ตามแนวทางดังกล่าวหรือไม่ คงต้องขอไปปรึกษาฝ่ายกฎหมายก่อน แต่วันนี้ไม่มีสภาผู้แทนราษฎรแล้ว คงเหลือเพียงวุฒิสภาเท่านั้น จึงไม่แน่ใจว่าวุฒิสภาจะสามารถออกพระราชกำหนดได้หรือไม่

ส่วนกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. จะขอเข้าพบกับผู้นำเหล่าทัพนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงไม่สามารถไปตอบแทนผู้บัญชาการเหล่าทัพได้ว่าแสดงท่าทีหรือจุดยืนเช่นใด และเชื่อว่าไม่ว่าจะเป็นกองทัพ หรือข้าราชการทุกคนมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามระเบียบของราชการอยู่แล้ว โดยขอให้ยึดตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเมื่อวันที่ 5 ธ.ค.56

ส่วนการลงสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ของพรรคเพื่อไทยนั้น นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะตอบคำถามนี้ โดยกล่าวเพียงว่า ขณะนี้ยังพอมีเวลาเหลือจนกว่าจะถึงวันที่ 23 ธ.ค.56 ซึ่งเป็นวันเริ่มรับสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ