"ศรีสุวรรณ"พบกกต.พรุ่งนี้ร้องกรณีรัฐบาลจ่ายโบนัสพิเศษขรก.-ให้ทหารคุมเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Tuesday December 17, 2013 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (18 ธ.ค.) สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และสมาชิกเครือข่ายสิทธิพลเมือง จะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อ กกต. (ชุดใหม่) ณ สำนักงาน กกต. (ศูนย์ราชการ อาคารบี) 2 กรณี คือ 1)กรณีรัฐบาลมีมติจ่ายโบนัส หรือเงินค่าตอบแทนพิเศษให้กับข้าราชการทั่วประเทศในช่วงปีใหม่นี้ อันเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 181 (2), (4) ประกอบ พ.ร.บ.เลือกตั้ง ภายหลังมี พ.ร.ฏ.ยุบสภาและการกำหนดให้มีการเลือกตั้งใหม่แล้ว ถือเป็นการ"ซื้อเสียงล่วงหน้า" เป็นการกระทำที่นำไปสู่การได้เปรียบเสียเปรียบกันในการหาเสียงเลือกตั้งของทุกพรรคการเมือง ฯลฯ

สมาคมฯและเครือข่ายฯ จำต้องร้องให้ กกต. ใช้อำนาจในการสั่งให้ยุติการกระทำดังกล่าว และใช้มาตรการลงโทษกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป

ส่วนอีกกรณี คือ กรณีปลัดกระทรวงกลาโหม จะให้ทหารมาช่วยคุมการเลือกตั้ง เป็นพฤติการณ์ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะไม่ใช่หน้าที่ของทหารที่จะมาดูแลคุมการเลือกตั้ง เป็นการแสดงออกที่ไม่รู้จักหน้าที่ที่แท้จริงของตนเอง จึงต้องร้องให้ กกต. วินิจฉัยหรือมีคำสั่งอย่างหนึ่งอย่างใด เพื่อความชัดเจนในเรื่องดังกล่าวเสีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ