เลือกตั้ง'57:กกต.ไม่เลื่อนเวลา-สถานที่รับสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ เชื่อไร้เหตุวุ่นวาย

ข่าวการเมือง Wednesday December 18, 2013 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวก่อนประชุมร่วมกับผู้แทนพรรคการเมือง เพื่อชี้แจงขั้นตอนการสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ กฎระเบียบ โดยยืนยันว่า กกต.ยังคงกำหนดวันในการเปิดรับสมัครเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อในวันที่ 23-27 ธ.ค.นี้ และยังคงใช้สถานที่สนามกีฬาเวสน์ 2 สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง โดยไม่มีแนวคิดการเปลี่ยนสถานที่หรือเลื่อนวันรับสมัครออกไป โดยเชื่อว่าจะไม่มีเหตุการณ์ความวุ่นวายเกิดขึ้น แม้ว่าจะมีประกาศของกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะเข้าไปขัดขวางการรับสมัครการเลือกตั้งก็ตาม
"เราไม่หวังจะมีเหตุการณ์เกิดขึ้น กกต.จะทำหน้าที่ตามกฎหมายกำหนด วันที่ 23 ธันวาคม เราต้องรับสมัครทำจนสุดสายป่าน...เราภาวนา ขอให้เราทำหน้าที่ของเรา"นายภุชงค์ กล่าว

ทั้งนี้ จากการประชุมกับตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)เมื่อวานนี้ ได้มีการพูดคุยถึงการเตรียมความพร้อมในวันรับสมัคร และทางตำรวจยังมั่นใจว่าจะไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น และ กกต.ไม่ได้ขอกำลังตำรวจปราบจลาจลมาช่วยในการเลือกตั้ง โดยจะมีเพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจมาช่วยดูแลความเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกด้านการจราจรเท่านั้น

อย่างไรก็ดี ไม่ได้รู้สึกกังวลหากวันรับสมัครเลือกตั้งจะมีทั้งมวลชนที่ให้การสนับสนุนและคัดค้านการเลือกตั้ง ซึ่งกกต.ยินดีที่จะรับฟังทุกกล่ม และเชิญชวนในทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบการเลือกตั้งด้วย

นายภุชงค์ กล่าวด้วยว่า กกต.ยังไม่ได้พูดคุยกับทหารที่จะเข้ามามีส่วนช่วยในช่วงการเลือกตั้ง แต่การเลือกตั้งในครั้งที่ผ่านมา ได้มีเจ้าหน้าที่ทหารเข้ามามีส่วนร่วมอยู่แล้ว โดยเฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนเจ้าหน้าที่ที่กกต.จะใช้ช่วงรับสมัครจะมีจำนวน 1.2 ล้านคน ซึ่งจะมีทั้งพลเรือน และอาสามัครต่างๆ

สำหรับการประชุมชี้แจงการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อให้กับผู้แทนพรรคการเมืองในวันนี้ นายภุชงค์ กล่าวว่า เป็นการทำความเข้าใจในขั้นตอนและชี้แจงเรื่องหลักฐานที่ต้องใช้ในวันรับสมัคร รวมถึงขั้นตอนการหาเสียงผ่านสื่อต่างๆ ด้วย

อย่างไรก็ดี การประชุมวันนี้มีตัวแทนจากพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งนาวาตรีสุธรรม ระหงษ์ เปิดเผยว่า การมาประชุมวันนี้มาตามคำเชิญของกกต. และฟังรายละเอียดข้อมูลและข้อกฏหมาย เพื่อเตรียมความพร้อมในการชี้แจงกับสาขาพรรคทั่วประเทศ ส่วนจะมีการส่งผู้สมัครหรือไม่นั้นจะต้อรอการตัดสินใจจากการประชุมของพรรคในวันที่ 21 ธ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ