เลือกตั้ง'57: "ยิ่งลักษณ์"หวัง ปชป.ยึดหลักรธน.-กม.ร่วมเดินหน้าเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Wednesday December 18, 2013 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ ส.ว.สรรหาเสนอใช้ มาตรา 187 เลื่อนการเลือกตั้งออกไปก่อนว่า ในข้อกฎหมายได้มีการหารือกันไปแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่จึงอยากฝากให้เวทีปฏิรูปศึกษาดูว่าจะทำอย่างไรที่เป็นการหาแนวทางร่วมกันให้ดีที่สุด

สำหรับวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 จะมีการเลือกตั้งหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมีหน้าที่อำนวยความสะดวกในการเลือกตั้งและสนับสนุนให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย โดยขอความร่วมมือไปยังพรรคประชาธิปัตย์ หวังว่าพรรคประชาธิปัตย์จะยึดหลักของรัฐธรรมนูญและหลักกฎหมาย

ส่วนวันสมัครรับเลือกตั้งวันที่ 23 ธันวาคมนี้ จะบอกอีกครั้งว่าจะเป็นคนนำสมาชิกไปสมัครด้วยตัวเองหรือไม่

ต่อกรณีที่จะมีมวลชนกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) เคลื่อนไหวไปที่บ้านพักส่วนตัวเพื่อขอร้องให้ลาออกนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ขอให้ผู้ชุมนุมชุมนุมอย่างสันติ และให้อยู่ภายใต้กฎหมายซึ่งหลายกลุ่มได้เปิดเวทีในการพุดคุย รวมถึงเวทีปฏิรูปของรัฐบาล จึงอยากให้ผู้ชุมนุมได้ใช้กลไกดังกล่าวร่วมกันหาทางออกให้กับประเทศ เพราะขณะนี้เริ่มได้รับผลกระทบความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจ

ในส่วนรัฐบาลพร้อมดำเนินการทุกอย่างเพื่อให้ประเทศเดินก้าวหน้า แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญ รวมถึงโอกาสที่จะได้พุดคุยกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. แม้มีความหวังเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ก็ตาม แม้จะต้องใช้เวลาในการพูดคุย แต่ก็เป็นหนทางที่ดีที่สุดโดยจะต้องรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน รวมถึงประชาชนที่อยู่ต่างจังหวัดด้วย

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรียืนยันว่าจะมุ่งมั่นในการรักษาความสงบเงียบร้อยในบ้านเมืองและหาทางแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในสังคมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ