สภาพัฒน์แจง ศอ.รส.ระบุเศรษฐกิจ 3 เดือนสุดท้ายรับผลกระทบการชุมนุม

ข่าวการเมือง Thursday December 19, 2013 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) สภาพัฒน์ กล่าวภายหลังหารือผลกระทบของการชุมนุมต่อภาคเศรษฐกิจของประเทศ ที่ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ว่า ภาพรวมเศรษฐกิจในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว ซึ่งนักท่องเที่ยวลดลงอย่างเห็นได้ชัดจนอาจกระทบการสร้างรายได้เข้าประเทศ ประกอบกับ ภาวะเงินบาทแข็งค่าตั้งแต่ต้นปี ทำให้การลงทุนลดลง รวมทั้ง ความล่าช้าจากการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ อาจจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจในเดือน ม.ค.ปีหน้า

ทั้งนี้ หากการชุมนุมยืดเยื้อ อาจจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจด้วย ซึ่งภาครัฐจะพยายามเร่งรัดการส่งเสริมการลงทุนด้านต่าง ๆ สร้างความเชื่อมั่นให้เกิดกับนักลงทุน เพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตได้อย่างมีเสถียรภาพ พร้อมตั้งเป้าในปี 57 เศรษฐกิจจะเติบโตได้ 4-5% ซึ่งต้องอาศัยความต่อเนื่องของการลงทุนจากภาครัฐ โดยเฉพาะด้านการขนส่ง การส่งออก การท่องเที่ยว และการบริโภค

ในวันนี้ ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ได้เชิญหน่วยงานเศรษฐกิจ ซึ่งประกอบด้วย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการ สภาพัฒน์, นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง และนายสมศักดิ์ โชติรัตนะศิริ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ หารือผลกระทบด้านเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ