เลือกตั้ง'57: เพื่อไทยเชิญกฤษฎีกาหารือ ถกโมเดลตั้งองค์กรปฏิรูปตามข้อเสนอ 7 องค์กรเอกชน

ข่าวการเมือง Tuesday December 24, 2013 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า วันนี้นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ได้เชิญตัวแทนของคณะกรรมการกฤษฎีกาเข้าหารือเรื่องข้อเสนอของ 7 องค์กรธุรกิจที่เรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการปฏิรูปโดยทันที โดยวันนี้จะมีการเสนอโมเดลต่างๆเพื่อปรับให้มีองค์กรปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง
"มีโมเดลที่เสนอมา เช่น เป็นระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี, พระราชกำหนด แต่ที่มีการเสนออย่างกว้างขวาง น่าจะเป็นโมเดลสภาสนามม้า หลังหลังเหตุการณ์ 14 ต.ค.16 แต่วันนี้จะมีการหาช่องทางกฎหมายว่าจะดำเนินการออกมาในรูปแบบใด หรือใช้กฎหมายตัวไหนมาร่าง ก่อนที่จะเสนอครม.รักษาการในวันที่ 25 ธ.ค.นี้" แหล่งข่าวกล่าว

พร้อมระบุว่า นายพงษ์เทพ ได้สั่งการให้ตัวแทนกฤษฎีกาเตรียมรูปแบบในอดีตมาเสนอ โดยเชื่อว่าวันนี้จะได้รูปแบบดังกล่าว ขณะที่พรรคเพื่อไทย ก็จะนำโมเดลนี้ไปสรุปเป็นนโยบายการหาเสียงในการปฏิรูปไปด้วย

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้มีคำสั่งให้เลื่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งสุดท้ายของปี 56 จากเดิมที่จะมีขึ้นในนี้ที่สโมสรทหารบก ออกไปเป็นวันพรุ่งนี้(25 ธ.ค.) เวลา 09.00 น. แทน โดยใช้สโมสรทหารบกเป็นสถานที่จัดการประชุม แต่มอบหมายให้นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ในฐานะกำกับดูแลศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมแทนอีกด้วย

ขณะเดียวกันยังมีการหารือในพรรคเพื่อไทยว่า อาจจะให้นายกรัฐมนตรีปฏิบัติภารกิจหรือลากิจยาวจนถึงวันที่ 2 ก.พ.57 โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ จะปฏิบัติภารกิจจนถึงวันที่ 27 ธ.ค.56 ก่อนเดินทางไปอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ จนถึงวันเลือกตั้ง ขณะที่ผู้รักษาการทำหน้าที่ประธานประชุมครม.จะสลับกันระหว่างนายพงษ์เทพ และนายสุรพงษ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ