กปปส.จวกข้อเสนอนายกฯ ตั้งสภาปฏิรูปเป็นเรื่องโกหก-ไม่จริงใจ

ข่าวการเมือง Wednesday December 25, 2013 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ หนึ่งในแกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.)กล่าวถึงข้อเสนอของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในการตั้งสภาปฏิรูปประเทศว่า เป็นเรื่องโกหก และไม่มีความจริงใจในการปฏิรูป

ทั้งนี้ แนวทางการตั้งสภาปฏิรูปฯดังกล่าว จะเกิดจากคำสั่งของสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีอำนาจในการออกคำสั่ง ขณะที่กรอบเวลาในการปฏิรูป ครั้งแรกก็บอกวา 4 ปี แล้วก็ลดลงเหลือ 2 ปี จนกระทั่งเหลือ 1 ปี แต่จริงๆ แล้วก็คือการโกหก เพราะขั้นตอนการปฏิรูปเคยมีมาตั้งแต่สมัยนายอานันท์ ปันยารชุน แต่รัฐบาลก็มาฉีกทิ้ง แล้วก็ตั้งคณะกรรมการชุดที่มีนายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นประธาน จนกระทั่งนายพิชัย รัตตกุล และนายอุทัย พิมพ์ใจชน ลาออกไป เพราะรัฐบาลไม่จริงใจ

"ยิ่งเป็นคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ยิ่งเป็นการแสดงความไม่จริงใจในการปฎิรูป "นายถาวร กล่าว

นอกจากนั้น ตามอำนาจหน้าที่ของสภาปฏิรูปฯที่รัฐบาลนำเสนอนั้น ไม่มีอำนาจในตัวเองก็เป็นเพียงเสือกระดาษ เพราะจริงๆ แล้วอำนาจยังอยู่กับรัฐบาล ขณะที่รัฐบาลต้องการเดินหน้าเลือกตั้งไปควบคู่ไปกับสภาปฏิรูป ก็เพียงต้องการซื้อเวลาเพื่อใช้งบประมาณที่อนุมัติไว้ เป็นการทุจริตเอาเงินมาเข้ากระเป๋าพรรคการเมืองและพรรคร่วมรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ