กสทช.เร่งตรวจสอบหลังพบมีการส่งสัญญาณรบกวน THCOM

ข่าวการเมือง Tuesday January 14, 2014 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) กล่าวว่า ผลการตรวจสอบคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่จากรถตรวจสอบสัญญาณของสำนักงาน กสทช. ร่วมกับผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 ราย คือ เอไอเอส ดีแทค และทรูมูฟ รวม 12 คันในกรุงเทพมหานครเมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยเส้นทางการเดินรถตรวจสอบกว่า 10 คัน แยกกันวิ่งตรวจสอบตามเส้นทางดังนี้ เส้นทางที่ 1 อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย-ฝั่งธนบุรี เส้นทางที่ 2 อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ-แยกปทุมวัน-ราชประสงค์-ลุมพินี-สีลม เส้นทางที่ 3 ห้าแยกลาดพร้าว-วิภาวดี-วงเวียนเกษตร เส้นทางที่ 4 สุขุมวิท-อโศก เส้นทางที่ 5 ศูนย์ราชการ-ถนนแจ้งวัฒนะ ซึ่งเป็นบริเวณสถานที่ทำงานและพักอาศัยที่มีผู้ชุมนุมอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก

ผลการทดสอบพบว่า ด้านบริการข้อมูล ความเร็วในการ Down Load ข้อมูลของผู้ให้บริการทั้ง 5 รายมีอัตราความเร็วเป็นไปตามประกาศ กสทช. คือมีความเร็วสูงกว่า 345 kbps โดย AIS มีความเร็ว 1680.714 kbps DTAC มีความเร็ว 1650 kbps TRUE-H มีความเร็ว 1792.429 kbps TOT มีความเร็ว 2429.429 kbps และ my มีความเร็ว 2143.429 kbps

ด้านบริการทางเสียง พบว่าผู้ให้บริการทั้ง 5 ราย มีอัตราการโทรสำเร็จในเครือข่ายสูงกว่าร้อยละ 90 อย่างไรก็ตาม ในส่วนของอัตราสายหลุดทุกรายผ่านเกณฑ์ที่กำหนด มีเพียงรายเดียวที่ผลทดสอบต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งสำนักงาน กสทช.ได้แจ้งให้ผู้ประกอบการดำเนินการทราบและให้แก้ไขแล้วการปฏิบัติการครั้งนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากทุกฝ่าย

นอกจากนี้ ช่วงบ่ายของวันที่ 13 ม.ค. สำนักงาน กสทช.ได้รับการแจ้งจาก บมจ.ไทยคม(THCOM) ว่า มีการส่งสัญญาณช่องสัญญาณดาวเทียมโดนรบกวน จึงสั่งการให้สำนักงาน กสทช.เขตทั้ง 14 เขต ทั่วประเทศส่งรถตรวจสอบและหาทิศทางสัญญาณรบกวน 20 คัน ออกตรวจคลื่นรบกวนช่องสัญญาณดาวเทียมไทยคมจนกว่าจะมีคำสั่งให้หยุดดำเนินการ

พร้อมกับขอแจ้งไปยังผู้ดำเนินการส่งคลื่นรบกวนรบกวนให้หยุดการกระทำดังกล่าวทันที โดยการกระทำดังกล่าวมีความผิดตาม พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม พ.ศ.2498 มีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ หากสำนักงาน กสทช.ตรวจสอบพบจะดำเนินการตามกฎหมายให้ถึงที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ