นายกฯ เรียกประชุมประเมินสถานการณ์ม็อบกปปส. มั่นใจตร.-ทหารยังดูแลได้

ข่าวการเมือง Friday January 17, 2014 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดโอกาสให้สื่อต่างประเทศ 10 สำนักได้สัมภาษณ์พิเศษถึงสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในขณะนี้ ตลอดจนมาตรการดูแลผู้ชุมนุม จากนั้นจะรับฟังรายงานการชุมนุมของกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) จากฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรี ที่เกี่ยวข้อง หลังการชุมนุมยืดเยื้อเข้าสู่วันที่ 5

นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เช้าวันนี้จะร่วมประชุมหารือร่วมกับนายนิวัฒน์ ธำรงค์บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์, พร้อมด้วยนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม รวมถึงอดีต รมว.พาณิชย์ และ อดีต รมช.พาณิชย์ กรณีทุจริตระบายข้าวในสต็อกรัฐด้วยการขายข้าวแบบจีทูจีกับรัฐบาลจีน

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ระบุว่า นายกรัฐมนตรียังเรียกประชุมประเมินสถานการณ์ร่วมกับฝ่ายความมั่นคงตามปกติ และมั่นใจว่าตำรวจ ทหาร จะดูแลความเรียบร้อยได้

พร้อมกับคาดการณ์สถานการณ์การชุมนุมว่าอาจจะยืดเยื้อไปจนถึงวันเลือกตั้ง 2 ก.พ.57 และยอมรับมีความกังวลถึงการสร้างสถานการณ์มือที่ 3 ที่อาจจะมาจากทั้ง 2 ฝ่าย หรือกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ยังเห็นว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) ไม่ได้อยู่เบื้องหลังกลุ่มชายฉกรรจ์ที่ลอบกราดยิงการ์ดอาสาในจุดต่างๆ ของผู้ชุมนุมตามที่นายสุเทพ กล่าวอ้าง พร้อมระบุว่าเป็นการใส่ร้ายโดยไม่มีข้อมูลความจริง

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน เชื่อว่าผู้บัญชาการตำรวจนครบาล มีใจเป็นนักเลง และไม่ยิงประชาชนอย่างแน่นอน และยืนยันฝ่ายรัฐบาลไม่ได้ขว้างระเบิดใส่วังสวนผักกาดของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครอย่างแน่นอน เพราะรู้ว่าเป็นวังจึงตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการกระทำเพื่อสร้างสถานการณ์เองหรือไม่

ทั้งยังระบุว่า ตอนนี้ไม่มีอำนาจสั่งการตำรวจเพื่อติดตามจับกุมนายสุเทพ ในข้อหากบฎแล้ว เพราะคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีครั้งนั้น เมื่อทบทวนแล้วไม่ได้ให้อำนาจใดๆ แก่ตนเอง แต่ก็ไม่ได้คิดน้อยใจนายกรัฐมนตรี ยังคงทำงานตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย แต่หากนายกรัฐมนตรีมีคำสั่ง ก็พร้อมดำเนินงานทันที

พร้อมเห็นว่าขณะนี้ตำรวจได้เกียร์ว่างในการปฎิบัติหน้าที่ และหากมอบหมายหน้าที่กำกับดูแลตำรวจโดยตรงก็จะไม่ปล่อยให้กลุ่มผู้ชุมนุมไปปิดล้อมสถานที่ราชการดังกล่าวได้

ส่วนการที่กลุ่ม กปปส.เตรียมจัดตั้งทีมติดตามไล่ล่านายกรัฐมนตรี 500 คนนั้น มองว่าเป็นเพียงคำปราศรัยของแกนนำที่ต้องการปลุกขวัญกำลังใจผู้ชุมนุมเท่านั้น แต่คงจะไม่มีใครกล้าทำเช่นนั้น และส่วนตัวไม่มีความกังวล หากจะมีการจับกุมตัวตนเอง เพราะจะยังคงอาศัยอยู่ในบ้านพัก ย่านบางบอน ตามปกติ

ร.ต.อ.เฉลิม ยังระบุว่า พรรคเพื่อไทยยังไม่มีแผนงานที่จะให้ตนลงพื้นที่ไปช่วยหาเสียงเลือกตั้ง และมั่นใจว่าแม้ไม่หาเสียง พรรคเพื่อไทยก็จะได้ชัยชนะอยู่แล้ว ขณะนี้ได้ช่วยนายวัน อยู่บำรุง หาเสียงในพื้นที่เท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ