"สมชัย"เผย 28เขตเลือกตั้งภาคใต้มีแนวโน้มออกพ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้งใหม่

ข่าวการเมือง Saturday January 18, 2014 21:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีปัญหา 28 เขตเลือกตั้งใน 8 จัหวัดที่ไม่มีผู้สมัครจะออกเป็น พ.ร.ฎ. หรือประกาศ กกต.นั้น นายสมชัยกล่าวว่า ฝ่ายกฎหมายของ กกต.ให้ความเห็นว่าต้องออกเป็น พ.ร.ฎ.และ กกต.ค่อนข้างจะเอนเอียงเชื่อฝ่ายกฎหมาย เพราะฝ่ายกฎหมายบอกว่าการออกประกาศ กกต.ค่อนข้างจะเสี่ยง เนื่องจากจะเป็นการใช้อำนาจเกินหน้าที่หรือไม่ เนื่องจาก พ.ร.ฎ.จะหมดอายุวันที่ 2 ก.พ.นี้ เพราะฉะนั้น 28 เขตที่รับสมัครไม่ได้ก็ต้องออก พ.ร.ฎ.ใหม่ ซึ่งการออก พ.ร.ฎ.ใหม่ กกต. และรัฐบาลต้องคุยกันเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ ต้องเป็นการปรึกษาหารือร่วมกัน หากรัฐบาลไม่มาพูดคุยกรณี 28 เขต กกต.ยังไม่ดำเนินการอะไร

ทั้งนี้ หากรัฐบาลไม่มาคุยในวันอังคารที่ 21 ม.ค.นี้ คงต้องรอในวันอังคารที่ 28 ม.ค. เพราะตั้งแต่วันพุธที่ 22 ม.ค. กกต.บางท่านจะออกต่างจังหวัด บางคนไปต่างประเทศ เพราะมีการเลือกตั้งในต่างประเทศ กว่าจะกลับมาเจอกันก็ในวันอังคารที่ 28 ม.ค.

“ก็แล้วแต่รัฐบาล ตอนนี้เราไม่ได้สนใจรัฐบาลจะมาคุยหรือไม่คุย แล้วแต่รัฐบาล เราไม่สนใจแล้วมาเมื่อไหร่ก็แล้วแต่เขา ไม่ได้สนใจ ไม่เรียกร้องแล้ว กกต.ก็เดินหน้าจัดการเลือกตั้งต่อไป วันพุธที่ 22 ม.ค.ก็จะรู้ว่าหน่วยเลือกตั้งกลางที่ใดบ้างไม่สามารถเปิดดำเนินการได้ และวันพุธที่ 29 ม.ค. ก็จะรู้ว่าหน่วยเลือกตั้งใดไม่มีกรรมการประจำหน่วย (กปน.) เท่าที่ทราบก็มีหลายหน่วย ที่เปิดให้มีการเลือกตั้งไม่ได้ เพราะข่าวจากพื้นที่แรง คงไม่มีการเลือกตั้งในหลายจังหวัดในที่เลือกตั้งกลาง"นายสมชัย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ