นิด้าโพลเผยผู้ร่วมชุมนุมกปปส.-คปท.-กปท. 10 ล้านคน มากสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวการเมือง Monday January 20, 2014 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้าโพล) เผยประชาชนส่วนใหญ่ 80.87% ไม่เคยเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) และกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) มีประชาชนเพียง 19.13% เท่านั้นที่ระบุว่า เคยเข้าร่วมชุมนุม ซึ่งหากคำนวณจากจำนวนประชากรที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไปประมาณ 52 ล้านคน จะพบว่ามีผู้เข้าร่วมชุมชนอยู่ที่ประมาณ 10 ล้านคน ซึ่งถือว่าที่มีคนเข้าร่วมชุมนุมทางการเมืองมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย

โดยสถานที่ที่ประชาชนส่วนใหญ่ 61.20% เคยเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่ม กปปส., กลุ่ม คปท. และกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ(กปท.) ระบุเป็นพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯ และจำนวนครั้งที่เข้าร่วมชุมนุมในกรุงเทพฯ เฉลี่ยอยู่ที่ 5.71 ครั้ง โดยมีผู้เข้าร่วมต่ำสุดจำนวน 1 ครั้ง และสูงสุดจำนวน 30 ครั้ง(มาเกือบทุกวัน) ขณะที่ผู้เข้าร่วมชุมนุมในต่างจังหวัด เฉลี่ยอยู่ที่ 3.99 ครั้ง โดยมีผู้เข้าร่วมต่ำสุดจำนวน 1 ครั้ง และสูงสุดจำนวน 30 ครั้ง (มาเกือบทุกวัน) เช่นเดียวกัน

สำหรับความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้รับความรู้ทางการเมืองภายหลังจากการเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่ม กปปส., กลุ่ม คปท. และกลุ่ม กปท.พบว่าผู้ที่เข้าร่วมชุมนุมส่วนใหญ่ 90.10% ระบุว่า ได้รับความรู้ทางการเมืองเพิ่มขึ้น ส่วนอีก 8.33% ระบุว่า ได้รับความรู้ทางการเมืองเท่าเดิม และที่เหลือ 1.56% ระบุว่า ไม่แน่ใจ

ทั้งนี้ นิด้าโพล ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนในเรื่องดังกล่าวระหว่างวันที่ 16-19 ม.ค.ที่ผ่านมา จากประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 2,007 ราย กระจายทุกระดับการศึกษาและอาชีพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ