นายกฯ นั่งหัวโต๊ะประชุมครม.พรุ่งนี้/ประณามมือบึ้มผู้ชุมนุม จี้ตร.เร่งจับตัวคนร้าย

ข่าวการเมือง Monday January 20, 2014 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยอมรับเป็นห่วงสถานการณ์การชุมนุมที่มีความรุนแรงขึ้น และแสดงความเสียใจที่เกิดการสูญเสียชีวิตและบาดเจ็บในการชุมนุม พร้อมประณามคนก่อเหตุรุนแรง โดยย้ำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งนำตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี

อย่างไรก็ดี ขอความร่วมมือกับกลุ่มผู้ชุมนุมให้หน่วยงานด้านความความมั่นคง ทั้งทหาร และตำรวจดูได้เข้าดูแลรักษาความปลอดภัยประชาชนอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเรื่องของตรวจร่วม เพื่อให้การชุมนุมปลอดภัยและเพื่อความสบายใจของทุกคน จึงต้องมีการตรวจตราที่เข้มงวด ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารต้องดูแลไม่ให้กระทบกับประชาชนที่ใช้เส้นทางสัญจรผ่านไปมา

ซึ่งขณะนี้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้จะต้องมีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ ซึ่งหากมีความชัดเจนจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ขณะที่การประชุม ครม.ในวันพรุ่งนี้ ที่ประชุมอาจมีการพิจารณานำเสนอการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม ซึ่งได้ให้เจ้าหน้าที่เร่งรวบรวมข้อมูลทั้งหมดแล้ว โดยขณะนี้ไม่มีติดขัดในเรื่องของเงื่อนไข แต่เนื่องจากเป็นช่วงการเลือกตั้งจึงต้องเสนอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)พิจารณาอนุมัติ

ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมอาจจะขัดขวางการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 26 ม.ค.นั้น นายกรัฐมนตรีขอให้ทุกฝ่ายอย่าดำเนินการใดๆ ไปสู่ความรุนแรง เพราะขณะนี้ต้องร่วมกันให้ประเทศเดินหน้า เพราะการเลือกตั้งถือเป็นการรักษาประชาธิปไตย และความเชื่อมั่นของประเทศ หากไม่เลือกตั้งหรือไม่รับกติกาก็จะเป็นเรื่องที่ลำบาก ซึ่งขั้นตอนในการดำเนินการ กกต.ต้องพิจารณา โดยเฉพาะสถานที่ที่ปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ