เลือกตั้ง'57: กทม.วาง 3 มาตรการรับมือเหตุฉุกเฉินวันเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Tuesday January 21, 2014 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) เผย กทม.เตรียม 3 มาตรการรองรับหากเกิดเหตุฉุกเฉินในวันเลือกตั้ง 2 ก.พ.57 ท่ามกลางสถานการณ์ที่ยังมีการชุมนุมอยู่ในหลายพื้นที่ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในวันเลือกตั้ง
"คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ได้มีหนังสือชี้แจงแนวทางการรักษาความปลอดภัยกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งในการดำเนินการหากเกิดเหตุความไม่สงบ หรือเหตุจลาจลในหน่วยเลือกตั้ง ให้กรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งทั้ง 33 เขต ถือปฏิบัติ" นางนินนาท กล่าว

โดยมาตรการดังกล่าว ประกอบด้วย 1.เตรียมยานพาหนะสำหรับเคลื่อนย้ายอุปกรณ์และเอกสารสำคัญออกจากที่เลือกตั้งไปยังที่ปลอดภัยทันทีที่มีเหตุการณ์ไม่ปกติ(ไม่ต้องรอให้มีการปิดล้อมสถานที่) 2.กรณีฉุกเฉินไม่สามารถเก็บอุปกรณ์และเอกสารสำคัญได้ทันให้รีบออกจากที่เลือกตั้งไปยังที่ปลอดภัยโดยทันที และ 3.ให้ดำเนินการลงบันทึกประจำวัน ณ สถานีตำรวจในท้องที่เขตเลือกตั้งนั้นตั้งอยู่ ทั้งนี้ ให้คำนึงว่าชีวิตและความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

ด้าน พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ ตู้จินดา ประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มาแสดงตัว ณ สถานที่เลือกตั้ง แต่ไม่ประสงค์รับบัตรเลือกตั้งเพื่อลงคะแนนนั้น ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงชื่อในบัญชีรายชื่อฯ โดยกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งจะลงบันทึกไว้ในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งด้วยว่าผู้มีสิทธินั้นไม่ได้รับบัตรเลือกตั้ง และในกระบวนการเลือกตั้งจะไม่ถือว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งนั้นได้ลงคะแนนเลือกตั้ง

"เนื่องจากกระบวนการตามกฎหมายเลือกตั้งกำหนดไว้ว่าในการเลือกตั้งต้องเริ่มตั้งแต่การมาแสดงตัวของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง การรับบัตรลงคะแนน การลงคะแนน และสิ้นสุดที่การหย่อนบัตรเลือกตั้งลงในหีบเลือกตั้ง หากมาถึงหน่วยเลือกตั้งเพียงเพื่อแสดงตนจะถือว่าผู้นั้นไม่ได้ใช้สิทธิเลือกตั้ง และจะเป็นผู้ที่ขาดสิทธิทางการเมืองตามที่กฎหมายกำหนด" พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ