เลือกตั้ง'57: กกต.ยื่นเรื่องศาลรธน.ตีความกรณีกำหนดวันเลือกตั้งใหม่แล้ว

ข่าวการเมือง Wednesday January 22, 2014 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เดินทางมายื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้วในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 214 เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการเลือกตั้งทั่วไป กรณีการเลื่อนวันเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.นี้ออกไปกระทำได้หรือไม่ และเป็นอำนาจขององค์กรใด
"ขณะนี้ทางสำนักงาน กกต.กำลังยื่นเรื่องต่อสำนักงานรับคำร้องอยู่ครับ" นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ หัวหน้าคณะโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"

นายพิมล กล่าวว่า หลังจากนี้จะนำเรื่องแจ้งให้คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้รับทราบต่อไป โดยวันนี้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญกลับมาเปิดทำการอีกครั้งหลังจากปิดทำการไปเมื่อวันที่ 13 ม.ค.57 เนื่องจากมีการชุมนุมของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ในบริเวณใกล้เคียงที่ทำการ

วานนี้(21 ม.ค.57) นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. แถลงว่า กกต.มีมติเป็นเอกฉันท์ยื่นเรื่องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 214 เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการเลือกตั้งทั่วไปใน 2 ประเด็นคือ 1.หากมีเหตุจำเป็นที่ไม่อาจก้าวล่วงได้จะสามารถกำหนดวันเลือกตั้งขึ้นใหม่ได้หรือไม่ และ 2.อำนาจในการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่เป็นอำนาจขององค์กรใด ระหว่าง กกต.กับคณะรัฐมนตรี โดยนายกรัฐมนตรี เนื่องจากนายกรัฐมนตรีเป็นผู้มีอำนาจในการกราบบังคมทูลเกล้าฯ ให้พระมหากษัตริย์ทรงลงพระปรมาภิไธยในร่าง พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้ง และเป็นผู้ที่จะต้องลงนามสนองพระบรมราชโองการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ