(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'57: ศาลรธน.รับวินิจฉัยกำหนดเลือกตั้งใหม่นัดพิจารณาพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Thursday January 23, 2014 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้รับคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 214 เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการเลือกตั้งทั่วไป กรณีการเลื่อนวันเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.นี้ว่าสามารถกระทำได้หรือไม่ และเป็นอำนาจหน้าที่ขององค์กรใด โดยกำหนดให้มีการอภิปรายและการแถลงด้วยวาจาต่อที่ประชุมก่อนลงมติในวันที่ 24 ม.ค.เวลา 9.30 น.เป็นต้นไป

กกต.ระบุว่า ในช่วงเวลาที่กำหนดให้เป็นการรับสมัครเลือกตั้งทั้งแบบบัญชีรายชื่อและแบ่งเขตเลิอกตั้ง แต่ปรากฎว่ามีกลุ่มผู้ชุมนุมมาปิดล้อมสถานที่รับสมัครเลือกตั้งและมีการกระทบกระทั่งกับเจ้าหน้าที่จนมีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บหลายราย แต่หลังจากส่งแถลงการณ์ไปยังรัฐบาลเพื่อขอให้พิจารณาเลื่อนการเลือกตั้งออกไป ปรากฏว่าทางรัฐบาลแจ้งกลับมาว่าสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็นว่า กกต.มีหน้าที่จัดการเลือกตั้งตามที่กำหนด หากมีบุคคลใดมาขัดขวางก็ย่อมพิจารณาบังคับใช้กฎหมายที้เกี่ยวข้องเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรมได้ และการเปลี่ยนแปลงวันลงคะแนนเลือกตั้งจะกระทำได้เฉพาะในกรณีตามที่บัญญัติไว้ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว.มาตรา 78 เท่านั้น และโดยอาศัยอำนาจของ กกต.

หลังจากนั้น กกต.ได้รับแจ้งจาก กกต.ประจำจังหวัดต่าง ๆ ว่าได้มีการขัดขวางการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ส่งผลให้หลายเขตเลือกตั้งมีผู้สมัครรับเลือกตั้งเพียงคนเดียวและมีหลายเขตเลือกตั้งไม่มีผู้สมัครรับเลือกตั้ง กกต.จึงมีหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อเสนอความเห็นว่ารัฐบาลควรเสนอ พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้งใหม่เพื่อให้โอกาสทุกพรรคการเมืองได้หารือร่วมกันและได้ข้อยุติในการเลือกตั้งที่เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย

แต่นายกรัฐมนตรีไม่ได้ดำเนินการใด กลับแสดงความเห็นผ่านสื่อสาธารณะยืนยันว่าการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ไม่สามารถทำได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีและกกต.ไม่มีอำนาจกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ ดังนั้น กกต.จึงเห็นว่ากรณีดังกล่าวเป็นความขัดแย้งเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ระหว่างกกต.และนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าคณะรัฐมนตรี ซึ่งเป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ