เลือกตั้ง'57:กกต.คง ลต.ล่วงหน้าพรุ่งนี้,นัดถก ลต.ใหม่กับนายกฯ 28 ม.ค.

ข่าวการเมือง Saturday January 25, 2014 18:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ กกต.ด้านกิจการบริหารพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ กล่าวถึงผลประชุม กกต.นัดพิเศษที่มีการพิจารณาแนวทางจัดการเลือกตั้งตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่า ที่ประชุม กกต.มีมติให้เชิญนายกรัฐมนตรีมาปรึกษาหารือในการกำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 28 มกราคม เวลา 14.00 น.โดยยังไม่ได้ระบุสถานที่นัดหมาย

นายธีรวัฒน์ กล่าวว่า กกต.มีความเป็นห่วงสถานการณ์ความขัดแย้งทางความคิดที่เกิดขึ้นในสังคม ซึ่งต้องหาทางยุติความขัดแย้งให้ได้ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งใหม่ เพื่อให้กระบวนการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย โดยมีแนวคิดว่าจะเชิญผู้นำทางความคิดจากทุกฝ่ายมาร่วมหาทางออกให้กับประเทศ เพื่อเดินหน้าต่อไปได้

"การเลือกตั้งเป็นกระบวนการประชาธิปไตยที่เปิดโอกาสให้คนไทยตัดสินใจ แต่หากเดินหน้าแล้วเกิดความขัดแย้ง กกต.ชุดนี้ไม่สามารถยอมรับได้ เพราะการเลือกตั้งเป็นการใช้เหตุใช้ผล การเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ไม่สามารถเกิดขึ้น เพราะที่ผ่านมาเกิดความไม่เรียบร้อย ซึ่งเชื่อว่านายกรัฐมนตรีจะเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้น" นายธีรวัฒน์ กล่าว

ส่วนการเลือกตั้งล่วงหน้าที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้(26 ม.ค.) นั้นยังคงต้องดำเนินการต่อไป เนื่องจาก พ.ร.ฎ.ยังมีผลบังคับใช้ ขณะเดียวกันก็มีความเป็นห่วงการเลือกตั้งล่วงหน้า เพราะโดยในภาพรวมได้รับรายงานว่าจะมีกลุ่มประชาชนไปรณรงค์คัดค้านการเลือกตั้งเพื่อปิดเส้นทางเข้าสถานที่เลือกตั้งใน 15 จังหวัดภาคใต้ และในกรุงเทพมหานคร ซึ่งคาดว่าไม่สามารถเปิดลงคะแนนได้

อย่างไรก็ตาม กกต.ได้ประสานไปยัง กกต.จังหวัดให้ประเมินสถานการณ์ หากมีแนวโน้มจะเกิดความรุนแรง โดยให้อำนาจในการงดลงคะแนน พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่หลีกเลี่ยงการปะทะ หรือความรุนแรงเกิดขึ้น ส่วนการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ต้องขึ้นอยู่กับข้อยุติในการหารือร่วมกับนายกรัฐมนตรีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ